Đường dẫn truy cập

Venezuela sẽ trả cho ExxonMobil 255 triệu đô la


Venezuela sẽ trả cho ExxonMobil 255 triệu đô la
Venezuela sẽ trả cho ExxonMobil 255 triệu đô la

Công ty dầu hỏa nhà nước Venezuela nói sẽ trả cho công ty dầu khổng lồ ExxonMobile của Hoa Kỳ 255 triệu đô la tiền bồi thường về những tài sản bị quốc hữu hóa - chưa đầy 1/3 của quyết định đã được một Ủy ban trọng tài đưa ra theo như công ty ExxonMobile cho biết.

Công ty Petroleos de Venezuela, hay PDVSA hôm thứ Hai cho biết số tiền này sẽ được trả cho công ty Hoa Kỳ trong vòng 60 ngày. PDVSA cũng nói sẽ lấy số tiền bồi thường nguyên thủy 907 triệu đô la trừ vào số nợ mà Exxon còn thiếu.

Công ty PDVSA cũng gọi quyết định này là một “sự bênh vực thành công” nói rằng lúc đầu ExxonMobil đòi bồi thường đến 12 tỉ đô la. Vào lúc này, phiá ExxonMobil chưa đưa ra nhận định gì về lời lẽ của PDVSA.

ExxonMobil đưa vụ việc ra trọng tài phân xử sau khi chính phủ Venezuela của Tổng thống Hugo Chavez quốc hữu hoá một dự án dầu vào năm 2007. Công ty này cũng đưa vấn đề ra trước toà án Ngân hàng Thế giới.

Tổng thống Chavez đã đặt cải cách ngành dầu hỏa làm trọng tâm của kế hoạch tạo dựng một cuộc cánh mạng xã hội của thế kỷ 21 tại Venezuela.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG