Đường dẫn truy cập

Venezuela cử hành tang lễ cố Tổng thống Chavez


Tổng thống các nước thuộc Châu Mỹ La Tinh và các nhà lãnh đạo khác, gồm cả Tổng thống Iran Mamouh Ahmadinejad, rời chỗ ngồi và sắp hàng dọc theo quan tài ông Chavez.
Tổng thống các nước thuộc Châu Mỹ La Tinh và các nhà lãnh đạo khác, gồm cả Tổng thống Iran Mamouh Ahmadinejad, rời chỗ ngồi và sắp hàng dọc theo quan tài ông Chavez.
Người Venezuela đã cử hành tang lễ cho Tổng thống Hugo Chavez hôm thứ Sáu tại một học viện quân sự trong thủ đô Caracas.

Trong lúc tang lễ diễn ra, Tổng thống các nước thuộc Châu Mỹ La Tinh và các nhà lãnh đạo khác, gồm cả Tổng thống Iran Mamouh Ahmadinejad, rời chỗ ngồi và sắp hàng dọc theo quan tài ông Chavez.

Tiếng đàn hạc, đàn vĩ cầm, đàn ghi-ta và tiếng hát vang lên để vinh danh nhà lãnh đạo đã nằm xuống. Những người tham dự vỗ tay hoan nghênh vang dội.

18 Tổng thống Châu Mỹ La Tinh tham gia buổi tiễn biệt, trong khi Hoa Kỳ chỉ gởi đến một phái đoàn ngoại giao.

Chính phủ Venezuela cho biết kể từ thứ Tư, có hơn hai triệu người đến viếng quan tài mở nắp của cố Tổng thống.

Linh cữu sẽ được giữ lại thêm bảy ngày sau lễ tang để cho hàng triệu người Venezuela muốn từ giã lần chót một trong những nhà lãnh đạo màu mè và gây nhiều tranh cãi nhất trên thế giới.

Phó Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ tuyên thệ nhậm chức quyền Tổng thống vào cuối ngày thứ Sáu.

Đám đông khổng lồ người dự tang lễ có mặt trên các đường phố Caracas, hô to khẩu hiệu “Chavez, tôi thề sẽ bỏ phiếu cho Madura!” để bày tỏ lòng trung thành với nhà lãnh đạo đã nằm xuống.

Tại cuộc bầu cử sẽ được tổ chức trong vòng 30 ngày, ông Maduro chắc chắn sẽ đối mặt với lãnh tụ đối lập Enrique Capriles, người đã thua ông Chavez trong cuộc bầu cử Tổng thống tháng 10 năm ngoái.

Ông Maduro loan báo ông Chavez sẽ được ướp xác và sẽ được trưng bày vĩnh viễn tại một viện bảo tàng quân đội ở Caracas.

Phó Tổng thống Venezuela so sánh ông Chavez với các nhà lãnh đạo cách mạng khác như Lenin và Mao Trạch Đông.

Cố Tổng thống Chavez, 58 tuổi từ trần ngày thứ Ba vừa qua, sau hai năm chống chọi với bệnh ung thư.

Cái chết của ông gây đau buồn cho hàng triệu người nghèo, yêu mến ông vì đã dùng thu nhập dầu mỏ đồi dào của Venezuela để phục vụ cho họ.

Tuy nhiên, cái chết của ông Chavez cũng mang lại hy vọng cho những đối thủ xem ông như một nhà độc tài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG