Đường dẫn truy cập

Dân Venezuela đến chào vĩnh biệt ông Chavez


Người ủng hộ bật khóc khi viếng linh cữu ông Chavez lần cuối tại học viện quân sự ở Caracas, ngày 7/3/2013.
Người ủng hộ bật khóc khi viếng linh cữu ông Chavez lần cuối tại học viện quân sự ở Caracas, ngày 7/3/2013.
Người dân Venezuela đang dành thêm một ngày để tỏ lòng thương tiếc nhà lãnh đạo quá cố của họ, ông Hugo Chavez, qua đời hôm thứ Ba sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư.

Hôm nay, nhiều người xếp hàng tại học viện quân sự Caracas, nơi quàn linh cữu ông Chavez.

Nhiều đồng minh thân thiết với ông Hugo Chavez, kể cả Tổng Thống các nước Argentina, Bolivia và Uruguay, đã có mặt tại Venezuela để dự lễ an táng cử hành vào ngày mai, thứ Sáu.

Nói chuyện với hãng tin AP, viên chỉ huy Đội Cận Vệ Tổng Thống Venezuela, ông Jose Ornella, tiết lộ rằng ông Chavez qua đời sau khi phát cơn đau tim nghiêm trọng, và đã đau đớn nhiều trước giờ lâm chung.

Trước đó, chính phủ Venezuela đã xác nhận ông Hugo Chavez mắc bệnh ung thư, nhưng không cho biết chi tiết về hình thức ung thư nào, hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Hôm qua, đông đảo người dân Venezuela đã bật khóc, họ ném hoa khi linh cữu được rước qua các đường phố từ bệnh viện ở Caracas tới Học viện Quân sự để được quàn tại đó. Phó Tổng Thống Nicolas Maduro, với nét mặt u sầu, tháp tùng theo linh cữu.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hôm qua đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ ông Hugo Chavez, và nhiều lãnh đạo thế giới bày tỏ lòng thương tiếc.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Caracas đóng cửa cho tới sau lễ tang. Phái đoàn Mỹ đến dự quốc tang của Venezuela chưa được loan báo. Tổng Thống Barack Obama nói ông tái khẳng định sự ủng hộ dành cho nhân dân Venezuela, và cam kết tiếp tục các chính sách cổ vũ cho dân chủ và nhân quyền.

Ông Hugo Chavez, một người có lập trường kiên quyết theo chủ nghĩa xã hội, được bầu làm Tổng Thống Venezuela hồi năm 1998. Ông gây ra phản ứng thù nghịch tại Hoa Kỳ và nhiều nước khác vì những chính sách như quốc hữu hóa các công ty lớn, và giao du với các nhà lãnh đạo thế giới như Chủ tịch Cuba Fidel Castro, Tổng Thống Mahmoud Ahmadinejad của Iran và nhà lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi.

Phe đối lập Venezuela tố cáo ông là một nhà độc tài. Nhưng hàng ngàn người dân nghèo của nước ông tôn sùng ông vì đã dùng kho tài nguyên dầu hỏa rộng lớn của quốc gia để họ có được lương thực với giá rẻ, dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí và các chương trình xã hội khác.

Các chuyên gia thì đánh giá ông Hugo Chavez là đã thất bại trong nỗ lực kiềm chế tội phạm, và đã không sử dụng tài nguyên dầu hỏa để phát triển kinh tế toàn diện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG