Đường dẫn truy cập

Vatican phổ biến tài liệu hướng dẫn thủ tục xét xử các vụ lạm dụng tính dục


Ðức Giáo hoàng Benedict XVI cũng bị chỉ trích vì cách đáp ứng đối với cuộc khủng hoảng
Ðức Giáo hoàng Benedict XVI cũng bị chỉ trích vì cách đáp ứng đối với cuộc khủng hoảng

Hôm qua, Tòa thánh Vatican thông báo rằng các giám mục và giới chức Giáo hội Thiên chúa giáo Roma phải báo cáo các vụ lạm dụng tính dục liên quan tới các giáo sĩ với các cơ quan thi hành công lực. Theo tường trình của thông tín viên Sabina Castelfranco từ Rome, Tòa thánh đã công bố một bảng hướng dẫn mới trên mạng Internet cho các tín hữu.

Trong khi áp lực gia tăng đối với Giáo hội Công giáo liên quan tới việc xử lý các vụ lạm dụng tính dục của các tu sĩ, và trong tình hình Ðức Giáo hoàng Benedict XVI cũng bị chỉ trích vì cách đáp ứng đối với cuộc khủng hoảng, một bản hướng dẫn mới dành cho các tín hữu đã được đăng trên trang web của Tòa thánh Vatican. Hướng dẫn này nói rõ rằng các hành động bị nghi là lạm dụng của các tu sĩ phải được báo cáo với cảnh sát.

Học giả nghiên cứu về Vatican, ông Marco Politi nói rằng những nguyên tắc này ngắn gọn và đơn giản trái với với các nguyên tắc năm 2001 về cách thức xử lý những vụ lạm dụng tình dục của các tu sĩ đã được soạn thảo cho các giám mục và các luật sư về giáo luật.

Ông Politi nói: “Những nguyên tắc đó rất quan trọng không những về quan điểm thực tiễn bởi vì chúng cho biết chính xác điều một giám mục cần phải làm, mà còn vì chúng cho thấy quyết tâm của Ðức Giáo hoàng theo đúng đường lối không dung thứ bất kỳ trường hợp nào. Ðức Giáo hoàng muốn các nạn nhân phải được lắng nghe. Từ giờ, Ngài không muốn một chuyện nào bị che đậy. Ðức Giáo hoàng muốn các tu sĩ này bị trừng phạt, bị loại khỏi hàng ngũ giáo sĩ và phải ra tòa án nhà nước.”

Như được đề ra trong bản hướng dẫn trên mạng, các giám mục phải điều tra bất kỳ lời cáo buộc nào “có vẻ đúng sự thực” được đề nghị lên Bộ Giáo lý Đức tin. Cơ quan thi hành công lực này, từng nằm dưới sự điều hành của Hồng y Joseph Ratzinger, mà giờ là Ðức Giáo hoàng Benedicto 16, hiện đang bị đại diện cho các nạn nhân chỉ trích là hành động quá muộn hoặc quá dễ dãi.

Ông Marco Politi nói thêm: “Dĩ nhiên, Bộ Giáo lý Đức tin từng làm việc một cách rất bí mật. Và giờ thì cơ quan này đang trong một giai đoạn chuyển đổi. Bộ này cũng phải học để phản ứng nhanh trước các vấn đề cũng như phải rất minh bạch trong chính sách của mình đồng thời đưa ra các con số chính xác.”

Nhưng nỗ lực mới nhất của Tòa thánh Vatican cũng không làm các nạn nhân bị lạm dụng tính dục nguôi ngoai được là bao. Một tổ chức ở Mỹ có tên gọi Mạng lưới Những người sống sót sau khi bị các giáo sĩ lạm dụng kêu gọi ‘hành động, chứ không phải lời nói suông’, và rằng ‘các chính sách của giáo hội, dù có công bố trên mạng hay không, thì phần lớn là không phù hợp’ vì các giám mục có thể dễ dàng phớt lờ chúng.

Chủ biên của tờ l’Osservatore Romano của Vatican, Giovanni Maria Vian, hôm thứ Hai đã lên tiếng bênh vực Ðức Giáo hoàng Benedicto 16 là một ‘người có khả năng truyền đạt tuyệt vời’. Ông Giovanni nói đang có chiến dịch truyền thông chống lại Ðức Giáo hoàng, đồng thời cũng chỉ trích các tiêu chuẩn đưa tin yếu kém.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG