Đường dẫn truy cập

Vatican rút phép thông công của Giám mục được Trung Quốc tấn phong


Tòa thánh Vatican kiên quyết khẳng định rằng chỉ có họ mới có quyền tấn phong các giám mục ở Trung Quốc
Tòa thánh Vatican kiên quyết khẳng định rằng chỉ có họ mới có quyền tấn phong các giám mục ở Trung Quốc

Tòa thánh Vatican cho hay họ đã rút phép thông công của một giám mục được Trung Quốc phong chức trong tuần này mà không có sự chấp thuận của Ðức Giáo Hoàng, vụ việc càng làm gia tăng căng thẳng giữa Giáo hội Công giáo La mã và Bắc Kinh.

Hôm nay, Tòa Thánh lên án giáo hội Công giáo do nhà nước Trung Quốc kiểm soát vì đã tấn phong Linh mục Hoàng Bỉnh Chương lên hàng giám mục bất chấp những lời cảnh báo rằng ông sẽ không được công nhận bởi Vatican đã có một giám mục ở Sán Đầu.

Giáo hội ở Rome nói rằng giám mục mà Trung Quốc tấn phong không có thẩm quyền quản lý cộng đồng Công giáo tại giáo khu thuộc tỉnh Quảng Đông ở miền nam.

5,7 triệu giáo dân Công giáo ở Trung Quốc bị chia rẽ giữa những người trung thành với Giáo hoàng Benedicto và những người là thành viên của giáo hội do chính phủ cộng sản Trung Quốc kiểm soát.

Tòa thánh Vatican nói rằng Bắc Kinh đã bắt buộc một số giám mục chính thức của họ tham dự lễ phong chức Linh mục Hoàng hôm thứ Năm và đã ca ngợi họ là đã tìm cách phản đối.

Giáo hội Rome gọi sự phản kháng của họ là “đáng được ngợi khen trước Chúa.”

Căng thẳng giữa Tòa thánh Vatican và Bắc Kinh đã gia tăng trong những tháng gần đây với vụ tấn phong Linh mục Hoàng là vụ thứ ba không được Rome cho phép.

Ðức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc gay sức ép lên các giám mục của giáo hội ở Trung Quốc để họ tách khỏi Tòa Thánh.

Tòa thánh Vatican kiên quyết khẳng định rằng chỉ có họ mới có quyền tấn phong các giám mục ở Trung Quốc, trong khi chính phủ cộng sản coi đó là sự can thiệp của nước ngoài.

Tòa Thánh Vatican không có quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh kể từ năm 1951, hai năm sau khi chính phủ cộng sản lên nắm quyền.

Vatican nói rằng họ sẵn sàng mở đối thoại với Bắc Kinh để thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tuy nhiên, Trung Quốc nói rằng trươc tiên Vatican phải hủy bỏ sự công nhận của họ đối với Đài Loan, một hòn đảo tự trị mà Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG