Đường dẫn truy cập

Bắc Hàn ‘phủ bóng’ diễn đàn Con đường Tơ lụa


Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc hôm 13/5 nói rằng nước này chào đón mọi quốc gia tới tham dự một diễn đàn về kế hoạch Con đường Tơ lụa vào cuối tuần này, sau khi Hoa Kỳ cảnh báo Bắc Kinh rằng sự tham gia của Bắc Hàn có thể ảnh hưởng tới sự tham dự của các nước khác.

Reuters dẫn hai nguồn thạo tin nói rằng Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh đã gửi công hàm ngoại giao tới Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong đó nói rằng việc mời Bắc Hàn dự diễn đàn phát đi một thông điệp sai lầm, trong khi cả thế giới tìm cách gây áp lực lên Bình Nhưỡng chấm dứt các vụ thử hạt nhân và tên lửa.

Hãng tin này nhận định rằng bất đồng Mỹ - Trung về Bắc Hàn có thể phủ bóng lên sự kiện ngoại giao quan trọng nhất của Trung Quốc trong năm.

Khi được Reuters hỏi về công hàm trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc gửi trả lời bằng một tuyên bố ngắn, trong đó nói Bộ này “không hiểu về tình huống này”.

“Sáng kiến Vành đai và Con đường để ngỏ và bao gồm nhiều bên. Chúng tôi hoan nghênh các phái đoàn của mọi quốc gia tới tham dự Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường”, thông cáo có đoạn.

Chủ tịch Trần Đại Quang đi Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:54 0:00

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đầu tuần này cho biết rằng Bắc Hàn cử một phái đoàn tới hội nghị thượng đỉnh, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trong khi đó, một phái đoàn của Mỹ, do cố vấn Nhà Trắng Matt Pottinger dẫn đầu, cũng tới tham dự.

Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang ngày 11/5 bắt đầu chuyến công du Trung Quốc cho tới ngày 15/5 để tham dự diễn đàn “Vành đai và Con đường”. Nhân dịp này, ông Quang đã gặp một loạt các quan chức cấp cao nước chủ nhà.

Tân Hoa Xã đưa tin rằng diễn đàn hợp tác này sẽ được tổ chức từ ngày 14 tới 15/5 tại Bắc Kinh, và Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ phát biểu lễ khai mạc và chủ trì hội nghị bàn tròn với lãnh đạo tới tham dự.

Hãng tin này cũng cho biết, theo lời mời của ông Tập, 28 nguyên thủ các nước sẽ tới tham dự sự kiện. Ngoài lãnh đạo Việt Nam còn có quan chức các nước châu Á khác như Campuchia, Lào, Philippines, Indonesia, Malaysia và Miến Điện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG