Đường dẫn truy cập

Văn phòng Mueller đề nghị kết án cựu phụ tá của ông Trump


Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn rời tòa án ở Washington ngày 1/12/2017.
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn rời tòa án ở Washington ngày 1/12/2017.

Văn phòng công tố viên đặc biệt Mỹ Robert Mueller sắp đề nghị mức án cho cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn vào ngày 4/12, trong một hồ sơ tòa án dự kiến sẽ làm sáng tỏ mức độ hợp tác của ông Flynn trong cuộc điều tra về Nga, theo Reuters.

Ông Flynn, người làm cố vấn an ninh cho Tổng thống Trump ở Nhà Trắng trong 24 ngày, hồi tháng 12 năm 2017 đã nhận tội nói dối với FBI về những mối liên hệ của ông với Nga. Ông sẽ bị kết án tại Tòa án khu vực thủ đô Washington vào ngày 18/12.

Cho tới nay, ông là người duy nhất trong chính quyền Tổng thống Donald Trump nhận tội trong cuộc điều tra trên phạm vi rộng của công tố viên đặc biệt Mueller về các hành động của Nga gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ và có thể có sự thông đồng của các trợ lý ông Trump.

Những người khác đã bị ông Mueller cáo buộc các vi phạm còn có cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump là ông Paul Manafort, và phó quản lý chiến dịch Rick Gates, cũng như cựu luật sư riêng của ông Trump là Michael Cohen, người tuần trước đã nhận tội nói dối Quốc hội về một tòa nhà chọc trời của Tổ chức Trump ở Moscow.

Ông Trump gọi cuộc điều tra của ông Mueller là một cuộc “truy sát chính trị” và phủ nhận có thông đồng với Nga. Moscow cũng phủ nhận việc can thiệp bầu cử.

Tội nói dối với FBI của ông Flynn có khung hình phạt tối đa theo luật là 5 năm tù. Tuy nhiên, thỏa thuận giảm án của ông nói rằng ông đủ điều kiện cho bản án từ 0 đến 6 tháng và có thể yêu cầu tòa án không phạt tiền.

Ông Flynn, một vị tướng hồi hưu, đã bị buộc phải từ chức sau khi ông bị phát hiện đã nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về các cuộc thảo luận của ông với người mà khi đó là đại sứ của Nga: Sergei Kislyak.

Theo thỏa thuận giảm án, ông Flynn thừa nhận tại một tòa án Washington rằng ông đã nói dối khi bị thẩm vấn bởi các điều tra viên FBI về các cuộc nói chuyện với ông Kislyak chỉ vài tuần trước khi ông Trump lên nhậm chức.

Các công tố viên nói hai người này đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga và ông Flynn cũng yêu cầu ông Kislyak giúp trì hoãn một cuộc bỏ phiếu ở Liên Hiệp Quốc được xem là gây thiệt hại cho Israel.

Văn phòng của ông Mueller đã thành công ở nhiều mức độ khác nhau trong việc có được sự hợp tác từ các bị cáo đã nhận tội.

Gần đây, các công tố viên đã yêu cầu trì hoãn việc kết án ông Gates, viện dẫn rằng ông đang hợp tác trong nhiều cuộc điều tra.

Nhưng ông Manafort có thể sẽ phải đối mặt với một bản án nghiêm khắc sau khi các công tố viên tháng trước cáo buộc ông đã vi phạm thỏa thuận giảm án qua việc liên tục nói dối với FBI.

Hồ sơ nộp tòa án hôm thứ Sáu sẽ cho biết lý do vì sao ông Manafort không được hưởng bất cứ công trạng gì khi ông bị kết án về việc không nhận trách nhiệm về tội đã phạm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG