Đường dẫn truy cập

TT Trump nói Flynn bị đối xử bất công, cảm thấy ‘rất tội nghiệp’


Tổng thống Donald Trump phát biểu trước các phóng viên trên Bãi cỏ Nam Nhà Trắng ở Washington, ngày 4 tháng 12, 2017, trước khi lên đường đến bang Utah.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trước các phóng viên trên Bãi cỏ Nam Nhà Trắng ở Washington, ngày 4 tháng 12, 2017, trước khi lên đường đến bang Utah.

Tổng thống Donald Trump bày tỏ sự cảm thông với cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn, nói rằng ông Flynn đã bị đối xử bất công bởi các nhà điều tra xem xét ảnh hưởng của Nga đối với cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Ông Flynn hôm thứ Sáu nhận tội khai man với Cục Điều tra Liên bang vào tháng 1 về những lần ông ta liên lạc với đại sứ Nga tại Mỹ. Cuộc trò chuyện này diễn ra vài tuần trước lễ nhậm chức của ông Trump.

Tổng thống so sánh những lời nói dối của ông Flynn với FBI với những phát biểu của đối thủ tranh cử tổng thống của ông, Hillary Clinton, khi bà được các điều tra viên liên bang hỏi về những email của bà.

"Hillary Clinton nhiều lần nói dối FBI. Chẳng bị làm sao. Flynn nói dối và họ đã hủy hoại cuộc đời ông ấy. Tôi nghĩ chuyện này thật đáng xấu hổ," ông Trump nói hôm thứ Hai khi ông rời Nhà Trắng lên đường đến bang Utah.

Tổng thống lưu ý rằng bà Clinton đã không tuyên thệ nói thật khi bà nói chuyện với FBI, còn ông Flynn thì có.

Cựu giám đốc FBI James Comey khi ra khai chứng trước Quốc hội vào tháng Bảy nói rằng bà Clinton không nói dối các đặc vụ FBI điều tra việc bà sử dụng máy chủ email cá nhân khi còn là ngoại trưởng.

"Chúng tôi không có cơ sở để kết luận bà ấy nói dối FBI," ông Comey phát biểu trước Ủy ban Giám sát Hạ viện trong một phiên điều trần công khai.

"Tôi cảm thấy tội nghiệp Tướng Flynn, tôi cảm thấy rất tội nghiệp," ông Trump nói với các nhà báo. "Ông ấy đã sống rất đứng đắn và tôi cảm thấy rất tội nghiệp."

Ông Trump đưa ra phát biểu này trong khi các chuyên gia pháp lý và các nhà điều tra đang phân tích một dòng tweet xuất hiện vào cuối tuần qua trên tài khoản Twitter của ông.

Ông Trump tweet rằng ông "đã phải sa thải Tướng Flynn bởi vì ông ấy nói dối Phó Tổng thống và FBI. Ông ấy đã nhận tội nói dối. Thật đáng tiếc vì những hành động của ông ấy trong quá trình chuyển tiếp là hợp pháp. Không có gì phải giấu diếm!"

Điều này cho thấy tổng thống đã biết khi ông sa thải ông Flynn vào ngày 13 tháng 2 – sau chưa đầy một tháng làm cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump – rằng ông Flynn đã nói dối FBI khi các đặc vụ phỏng vấn ông ta trước đó vài tuần.

Luật sư cá nhân của tổng thống John Dowd nói với trang tin Axios rằng chính ông đã viết dòng tweet này. Ông Dowd gọi đó là "lỗi của tôi," nói rằng ông đã soạn nội dung và chuyển nó cho giám đốc truyền thông xã hội của Nhà Trắng, Dan Scavino, người mà sau đó đăng lên tài khoản @realdonaldtrump.

Dòng tweet đã gây sửng sốt và thu hút sự săm soi của nhiều người về việc liệu tổng thống có biết ông Flynn nói dối FBI khi ông sa thải Flynn hay không. Dòng tweet này có thể được hiểu như là một sự thừa nhận rằng ông Trump đã cản trở công lý khi ông yêu cầu cựu giám đốc FBI James Comey chấm dứt cuộc điều tra nhắm vào ông Flynn và sau đó sa thải ông Comey.

VOA Express

XS
SM
MD
LG