Đường dẫn truy cập

Vận động viên Pistorius bị kết tội giết người


Thẩm phán Eric Leach đọc phán quyết đối với vận động viên Oscar Pistorius tại Tòa phúc thẩm tối cao Nam Phi ở Bloemfontein, ngày 3/12/2015.
Thẩm phán Eric Leach đọc phán quyết đối với vận động viên Oscar Pistorius tại Tòa phúc thẩm tối cao Nam Phi ở Bloemfontein, ngày 3/12/2015.

Tòa phúc thẩm tối cao Nam Phi vừa kết án nâng thành tội danh giết người đối với vận động viên điền kinh khuyết tật Oscar Pistorius, đảo ngược tội danh nhẹ hơn được tuyên trước đó là cố ý giết người.

Tòa ra phán quyết hôm nay về vụ án của ngôi sao Olympic, người từng bị kết tội năm ngoái sau khi bắn chết bạn gái Reeva Steenkamp hồi năm 2013.

Thẩm phán Eric Leach tuyên rằng dù Pistorius lúc ra tay cho là mình đang bắn một kẻ đột nhập vô danh hoặc biết đó là bạn gái của mình thì cũng phải hiểu là hành động của mình sẽ gây ra cái chết. Ông Leach nói ‘Danh tính của nạn nhân không có liên quan tới tội lỗi của Pistorius.’

Tội giết người có mức án tối thiểu là 15 năm tù. Vụ việc sẽ được đưa về tòa án ban đầu xử Pistorius để ra bản án mới.

Cha của nạn nhân, ông Barry Steenkamp, sau đó cho báo giới biết giờ đây ông cảm thấy hài lòng với mọi việc và mong gia đình ông có thể tiếp tục cuộc sống.

Pistorius đã bị kết án về tội cố ý giết người tương đương với tội ngộ sát sau khi bắn chết bạn gái qua một cánh cửa phòng tắm. Pistorius nói ông nhầm tưởng cô với một tên trộm và rằng vụ nổ súng là một tai nạn.

Vận động viên Pistorius bị kết tội mưu sát
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:02 0:00

Ông được phóng thích khỏi nhà giam hồi tháng 10 sau khi thi hành chưa tới 1 năm bản án 5 năm tù. Theo luật Nam Phi, người bị tuyên án dưới 5 năm tù có thể được ra khỏi nhà giam sau khi thi hành 1/6 bản án của mình.

Sau đó ông tiếp tục thi hành phần còn lại của bản án về tội ngộ sát theo hình thức quản thúc tại gia.

Vận động viên Pistorius được biết đến với tên gọi ‘Blade Runner’ vì đôi chân giả làm bằng sợi carbon. Pistorius đã 6 lần đoạt huy chương vàng Paralympics và trở thành vận động viên khuyết tật đầu tiên tham gia thi đấu Thế vận hội Olympic khi tranh tài ở Thế vận hội Mùa hè 2012 tổ chức ở London.

XS
SM
MD
LG