Đường dẫn truy cập

Vẫn chưa có tín hiệu từ tàu ngầm Argentina bị mất tích  


Phát ngôn viên của Hải quân Argentina Enrique Balbi nói chuyện với các nhà báo ở Buenos Aires, Argentina, ngày 21/11/2017.
Phát ngôn viên của Hải quân Argentina Enrique Balbi nói chuyện với các nhà báo ở Buenos Aires, Argentina, ngày 21/11/2017.

Cuộc tìm kiếm chiếc tàu ngầm của Hải quân Argentina bị mất tích trong biển Nam-Thái Bình Dương đang bước vào giai đoạn quyết định hôm thứ Tư giữa lúc 44 thủy thủ trên tàu sắp hết dưỡng khí, một người phát ngôn của hải quân cho biết.

Tham gia nỗ lực tìm kiếm chiếc tầu ngầm ARA San Juan, có hàng chục máy bay và tàu bè của 9 nước, trong khi thân nhân các thủy thủ lo âu ngóng tin và cả nước Argentina với 44 triệu dân, hồi hộp theo dõi.

Người phát ngôn của Hải quân Argentina Enrique Balbi nói với các nhà báo:

“Chúng ta đang bước vào một giai đoạn quyết định, vì sắp cạn oxy. Cho tới giờ, chưa có bất cứ thông tin nào xuất phát từ tàu ngầm San Juan.”

Thời tiết tốt có nghĩa là các đội cứu hộ có thể mở rộng phạm vi tìm kiếm sau khi nỗ lực này bị cản trở vì sóng cao, gió lớn trong suốt mấy ngày liên tiếp.

Khoảng 30 tàu và máy bay cùng đội ngũ nhân viên cứu hộ lên tới 4000 người đến từ Argentina, Hoa Kỳ, Anh, Chile và Brazil đang tham gia cuộc tìm kiếm, sau khi tàu ngầm đánh đi tín hiệu cho thấy địa điểm sau cùng nằm cách bờ biển khoảng 480 km.

Người phát ngôn của Hải quân Argentina cho hay trong mấy ngày gần đây các đội cứu hộ đã nhận một số tín hiệu, tuy nhiên sau kiểm tra, các tín hiệu được xác định là không đến từ con tàu mất tích.

Thân nhân của các thủy thủ đã tụ tập tại căn cứ hải quân ở Mar del Plata, nơi các nỗ lực tìm kiếm quốc tế được phối hợp.

Cô Elena Alfaro, em gái của thủy thủ Chistian Ibanez, một chuyên viên về radar, nói với Reuters trong nước mắt: “Chúng tôi tới đây hôm nay vì chúng tôi còn hy vọng các anh sẽ trở về. Bao nhiêu thời gian đã qua. Chúng tôi đang đau khổ.”

Người dân Argentina chăm chú theo dõi mọi chi tiết về diễn tiến \cuộc tìm kiếm, báo chí địa phương đăng những bức ảnh chụp thân nhân của các thủy thủ đang cầu nguyện cho người thân mau trở về.

Vụ mất tích của chiếc tàu ngầm là đề tài được thảo luận nhiều nhất trên các trang mạng xã hội Argentina, với những từ khóa như “Los 44” (nhóm 44 người) và “Enrique Balbi”, tên phát ngôn viên của hải quân, là những từ được truy cập nhiều nhất.

Chiếc tàu ngầm mất tích trong khi đang trên đường từ Ushuaia, thành phố ở điểm cực Nam, trực chỉ Mar del Plata, cách thủ đô Buenos Aires khoảng 400 km về hướng Nam.

Giới lãnh đạo quân sự hôm thứ Ba báo cáo với Tổng thống Mauricio Macri về các hoạt động của các đội cứu hộ. Trong ngày đã xuất hiện những dấu hiệu đầu tiên thể hiện nỗi bực dọc với chính phủ về sự mất tích của tàu ngầm ARA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG