Đường dẫn truy cập

Vắcxin mới ngừa bệnh sốt rét có nhiều triển vọng


Bệnh sốt rét giết hơn 500.000 người mỗi năm trên toàn thế giới, và gây bệnh cho hàng triệu người nữa, hầu hết là trẻ em sống tại tiểu vùng Sahara Châu Phi.
Bệnh sốt rét giết hơn 500.000 người mỗi năm trên toàn thế giới, và gây bệnh cho hàng triệu người nữa, hầu hết là trẻ em sống tại tiểu vùng Sahara Châu Phi.

Những nỗ lực kiểm soát bệnh sốt rét hiện nay tùy thuộc vào những việc như màn có tẩm thuốc chống muỗi và phun thuốc để diệt trừ các loại côn trùng mang bệnh này. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Kenya nói sang năm, một loại vắcxin mới ngừa bệnh sốt rét sẽ được sử dụng và có thể có đóng góp quan trọng cho việc kiểm soát và cuối cùng là xóa bỏ hẳn căn bệnh này. Từ Kenya, thông tín viên Mohammed Yusuf của Đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Bệnh sốt rét giết hơn 500.000 người mỗi năm trên toàn thế giới, và gây bệnh cho hàng triệu người nữa, hầu hết là trẻ em sống tại tiểu vùng Sahara Châu Phi.

Một phần ba bệnh nhân tại Kisumu, thành phố lớn hàng thứ ba của Kenya, và những khu vực chung quanh bị bệnh sốt rét.

Dù những phương cách chữa trị hiện nay đã giúp giảm bớt bệnh này trong thập niên qua, nhưng các nhà khoa học trong phòng thí nghiệm tại tây Kenya đang chế tạo một vắcxin - với sự giúp đỡ của công ty Anh GlaxoSmithKline và những đối tác khác, có thể góp phần quan trọng vào việc kiểm soát bệnh sốt rét.

Các nhà khoa học nói chủng ngừa nơi người, nhất là trẻ em, là mấu chốt trong việc xóa bỏ bệnh sốt rét.

Bác sĩ Martina Oneko, người giúp thực hiện chương trình chích ngừa tại vùng quê miền tây Kenya, cho biết như sau:

“Chúng tôi thấy có sự thành công tốt đẹp của vắcxin, với kết quả là sức khỏe của các em này được cải thiện. Các em không mắc bệnh như những em khác trong cộng đồng không được chích ngừa. Tỉ lệ hiệu quả của việc chích ngừa đối với các lứa tuổi lớn hơn tại các nơi là 47% và trong số các em nhỏ tuổi hơn là 27%.”

Vắcxin RTV ngăn không cho vi trùng sốt rét lây nhiễm, trưởng thành và sanh sôi nẩy nở trong gan, từ đó tái xâm nhập vào máu làm cho hồng huyết cầu nhiễm trùng và gây bệnh.

Một số cư dân hoan nghênh sáng kiến này.

Ông Japheth Hume, cư dân Kismu nói: “Những bà mẹ mang thai và ngay cả trẻ em, những em bé chưa sanh, chết vì bệnh sốt rét. Do đó, tôi nghĩ với sự ứng dụng của loại vắcxin này, nhiều trẻ em sẽ được cứu.”

Một cư dân Kisumu khác tên là Mercy Adhiambo cho biết:

“Ngay cả tôi và gia đình sẽ sử dụng vắcxin này và chúng tôi chấp nhận vắcxin.”

Theo các nhà nghiên cứu về bệnh sốt rét, vắcxin có thể không phải là giải pháp cuối cùng đối với bệnh sốt rét, nhưng khi phối hợp với những biện pháp khác như màn chống muỗi, phun thuốc vào hệ thống ống cống và khai quang các bụi rậm, vắcxin này cũng có thể tạo ra sự khác biệt to lớn đối với hàng triệu người tại tiểu vùng Sahara Châu Phi.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG