Đường dẫn truy cập

Vụ bạo động ở Minneapolis: Cảnh sát bị truy tố tội giết người


Biểu tình bên ngoài ngôi nhà tại Florida của cựu cảnh sát viên Minneapolis, Derek Chauvin, người bị quay video dùng đầu gối đè cổ ông George Floyd một người Mỹ gốc Châu Phi trước khi ông này thiệt mạng.
Biểu tình bên ngoài ngôi nhà tại Florida của cựu cảnh sát viên Minneapolis, Derek Chauvin, người bị quay video dùng đầu gối đè cổ ông George Floyd một người Mỹ gốc Châu Phi trước khi ông này thiệt mạng.

Người cảnh sát da trắng ở Minneapolis dùng đầu gối đè cổ một người đàn ông da đen không vũ trang trước khi ông này thiệt mạng đã bị bắt và bị truy tố về tội giết người, một công tố viên ngày 29/5 cho biết, sau những cuộc biểu tình kéo dài ba đêm làm rung chuyển thành phố miền Trung Tây.

Cảnh sát viên Derek Chauvin, trong một video quay bằng điện thoại di động của một người qua đường, quỳ trên cổ ông George Floyd hôm 25/5 trước khi người đàn ông 46 tuổi thiệt mạng, đã bị truy tố về tội giết người cấp độ ba và tội ngộ sát, chưởng lý quận Hennepin, Mike Freeman, nói tại một cuộc họp báo.

“Ông ta bị giam và bị truy tố về tội giết người,” ông Freeman nói. “Chúng tôi có bằng chứng, chúng tôi có video của người dân, thật là một việc khủng khiếp, tất cả chúng tôi xem đi xem lại nhiều lần, chúng tôi có máy thu hình gắn trên áo cảnh sát, chúng tôi có lời chứng của những người mục kích.”

Đoạn video trên điện thoại di động cho thấy ông Floyd rên rỉ và lấy hơi thở khó khăn khi năn nỉ ông Chauvin, đang quì lên cổ ông, “Làm ơn, tôi không thở được.” Sau vài phút ông Floyd dần dần im lặng và bất động.

Ông Chauvin và 3 cảnh sát tại hiện trường bị Sở Cảnh sát Minneapolis sa thải vào ngày 26/5. Thành phố cho biết tên của ba cảnh sát kia là Thomas Lane, Tou Thao và J Alexander Kueng.

Ông Freeman nói cuộc điều tra ông Chauvin, nếu bị buộc tội có thể lãnh án 25 năm tù vì tội giết người—đang được tiến hành và ông dự trù truy tố 3 cảnh sát kia. Ông nói điều thích hợp là truy tố trước tội phạm nguy hiểm nhất.

Trước đó trong ngày 29/5, Thống đốc Minnesota Tim Walz kêu gọi chấm dứt biểu tình bạo động, đã bao gồm việc đốt nhà, cướp bóc và đốt một trạm cảnh sát, trong khi hứa xét lại vấn đề bất bình đẳng chủng tộc phía sau những xáo trộn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG