Đường dẫn truy cập

Ủy ban vụ 6/1 của Quốc hội Mỹ điều trần lần cuối, tập trung vào ông Trump


Cuộc tấn công vào Điện Capitol hôm 6/1 bị cáo buộc là do ông Donald Trump kích động
Cuộc tấn công vào Điện Capitol hôm 6/1 bị cáo buộc là do ông Donald Trump kích động

Ủy ban Quốc hội Mỹ điều tra vụ tấn công Điện Capitol do các ủng hộ viên của ông Donald Trump thực hiện ngày 6/1 năm 2021 hứa sẽ đưa ra bằng chứng vào ngày 13/10 trong nỗ lực có thể là cơ hội cuối cùng để thuyết phục người dân Mỹ rằng vị cựu tổng thống đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực lật ngược thất bại bầu cử.

Sẽ không có lời khai trực tiếp của nhân chứng tại phiên điều trần công khai lần thứ 9 của ủy ban trong năm nay, nhưng Ủy ban Chọn lọc của Hạ viện dự tính đưa ra bằng chứng là các đoạn băng thu sẵn từ các nhân chứng chưa xuất hiện tại các buổi điều trần trước đó và thông tin từ hàng nghìn tài liệu thu được từ Cơ quan Mật vụ.

“Chúng tôi sẽ xem xét toàn bộ kế hoạch đó, toàn bộ kế hoạch gồm nhiều phần để đảo ngược kết quả bầu cử. Chúng tôi sẽ xem xét nó trong bối cảnh rộng lớn hơn, và trong khung thời gian rộng hơn”, một trợ lý của ủy ban nói với các nhà báo với điều kiện giấu tên.

Dự kiến diễn ra vào lúc 1h chiều 13/10, giờ Washington, phiên điều trần này diễn ra sau 8 phiên khác được ủy ban Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo tổ chức vào tháng 6 và tháng 7.

Đây có thể là phiên điều trần cuối cùng trước khi ủy ban công bố báo cáo cuối cùng, dự kiến đưa ra trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào ngày 8/11 vốn sẽ quyết định liệu đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden hay đảng Cộng hòa của ông Trump sẽ kiểm soát Quốc hội.

Chủ tịch Ủy ban, dân biểu Dân chủ Bennie Thompson, và phó chủ tịch, dân biểu Cộng hòa Liz Cheney, sẽ phát biểu, cũng như sáu dân biểu Dân chủ và một dân biểu Cộng hòa khác, người trợ lý cho biết.

Ủy ban chọn lọc đã điều tra vụ tấn công vào Điện Capitol trong hơn một năm, đã phỏng vấn hơn 1.000 nhân chứng. Các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

Các phiên điều trần được tổ chức trong năm nay có thể đã thuyết phục một số đảng viên Cộng hòa tin rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm nào đó về cuộc bạo loạn. Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy vào đầu tháng 6, khoảng 1/3 đảng viên Cộng hòa cho rằng ông Trump ít nhất phải chịu trách nhiệm một phần cho vụ bạo loạn chết người này. Đến cuối tháng 7, tỷ lệ đảng viên Cộng hòa có quan điểm đó đã tăng lên 2/5.

Một cuộc thăm dò kéo dài hai ngày của Reuters /Ipsos kết thúc hôm 12/10 cho thấy hai trong số năm đảng viên Cộng hòa vẫn coi ông Trump ít nhất chịu trách nhiệm một phần cho bạo loạn.

Ủy ban đã sử dụng các phiên điều trần để chứng tỏ rằng những nỗ lực của ông Trump nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 1/2020 là hành vi bất hợp pháp, chứ không còn là chính trị đơn thuần.

Các phiên điều trần trước đây tập trung vào việc ông Trump đã không làm gì trước và trong cuộc bạo loạn, việc ông gây áp lực buộc Phó Tổng thống Mike Pence bác bỏ chiến thắng của ông Biden, các nhóm vũ trang có thành viên tham gia cuộc bạo loạn và các giao tiếp của ông Trump với các cố vấn thân cận vốn nghi ngờ những cáo buộc sai lầm của ông về gian lận bầu cử trên diện rộng.

Tiến trình các sự kiện sẽ được đưa ra thảo luận được lần ngược về trước Ngày bầu cử năm 2020 và trải dài đến sau ngày 6/1 năm 2021, trợ lý ủy ban cho biết.

“Có những mối đe dọa vẫn tiếp diễn đối với nền dân chủ của chúng ta và vẫn dai dẳng cho đến ngày nay”, người này nói.Các thành viên ủy ban nói rằng ông Trump đã kích động cuộc bạo loạn với việc không chịu nhận thua trong cuộc bầu cử và bằng các bình luận bao gồm một dòng tweet hồi tháng 1 vốn kêu gọi ủng hộ viên đổ đến Washington vào ngày 6/1: “Hãy đến đó, sẽ tưng bừng”.

Ông Trump và những người ủng hộ ông - bao gồm nhiều đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội - lên án ủy ban 6/1 là ‘truy sát chính trị’, nhưng những người ủng hộ nói rằng đây là cuộc điều tra cần thiết về mối đe dọa bạo lực chống lại nền dân chủ.

Vụ tấn công vào Điện Capitol đã làm bị thương hơn 140 cảnh sát và khiến một số người tử vong. Hơn 880 người đã bị bắt giữ, với hơn 400 người đã nhận tội cho đến nay.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG