Đường dẫn truy cập

Vụ bạo loạn ở Quốc hội Mỹ: Ban điều tra soi đồng minh của ông Trump, các nhóm cực đoan


Một phiên điều trần tại quốc hội Hoa Kỳ ngày 9/6/2022.
Một phiên điều trần tại quốc hội Hoa Kỳ ngày 9/6/2022.

Hôm 12/7, các nhà điều tra của Quốc hội Mỹ về vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol, tức tòa nhà quốc hội, sẽ mổ xẻ xem liệu có mối liên kết ra sao giữa các cộng sự của Tổng thống Donald Trump khi ấy và các nhân vật cánh hữu, theo Reuters.

Phiên điều trần thứ bảy của ủy ban thuộc Hạ viện trong năm tuần sẽ tập trung vào nhóm Oath Keepers và nhóm Proud Boys, hai nhóm ủng hộ ông Trump mà các nhà điều tra cho rằng đã góp phần lên kế hoạch cho cuộc bạo loạn, cũng như sẽ tập trung vào QAnon, một phong trào theo thuyết âm mưu cánh hữu.

Phiên điều trần, bắt đầu lúc 1 giờ chiều giờ miền đông Hoa Kỳ, ngày 12/7, sẽ phân tích mối quan hệ giữa hai nhóm và các phụ tá của ông Trump bao gồm ông Roger Stone và ông Mike Flynn, theo một phụ tá ủy ban, người này nói với các phóng viên với điều kiện không nêu tên.

Nhóm Oath Keepers đã bảo vệ an ninh cho ông Stone ở Washington vào ngày 5 và 6 tháng 1. Ông Stone tự mô tả bản thân là “kẻ lừa lọc bẩn thỉu” và ông cũng là cố vấn cho ông Trump trong nhiều thập kỷ, nhưng không liên tục.

Ông Flynn - một tướng quân đội đã nghỉ hưu - từng là cố vấn an ninh quốc gia đầu tiên của ông Trump.

Cả hai ông Flynn lẫn Stone đều không bị buộc tội liên quan đến cuộc tấn công vào Điện Capitol và cả hai đều đã viện dẫn quyền hiến pháp của Tu chính án thứ năm chống lại việc tự buộc tội trước ủy ban ngày 6/1.

Ông Trump đã ân xá cho cả hai ông này sau khi họ bị kết án hoặc nhận tội trong các trường hợp không liên quan đến vụ tấn công Điện Capitol.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG