Đường dẫn truy cập

Cựu cố vấn của ông Trump bị kết tội khinh mạn Quốc hội


Steve Bannon phát biểu trước giới truyền thông khi rời tòa án liên bang ở Washington, ngày 21 tháng 7 năm 2022.
Steve Bannon phát biểu trước giới truyền thông khi rời tòa án liên bang ở Washington, ngày 21 tháng 7 năm 2022.

Steve Bannon, một cộng sự chủ chốt của cựu Tổng thống Donald Trump và một nhân vật có ảnh hưởng đến cánh hữu ở Mỹ, hôm thứ Sáu bị kết tội khinh mạn Quốc hội vì từ chối thi hành trát buộc khai chứng từ ủy ban điều tra vụ tấn công Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ, vào năm ngoái.

Một bồi thẩm đoàn kết luận ông Bannon, 68 tuổi, phạm hai khinh tội vì từ chối cung cấp lời khai hoặc tài liệu cho ủy ban đặc tuyển của Hạ viện khi họ điều tra sự kiện ngày 6 tháng 1 năm 2021, vụ bạo loạn gây ra bởi những người ủng hộ ông Trump tìm cách đảo ngược kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Mỗi tội danh có thể có mức hình phạt từ 30 ngày đến một năm tù và khoản tiền phạt từ 100 đến 100.000 đôla. Thẩm phán Liên bang Carl Nichols ấn định ngày tuyên án là 21 tháng 10.

Phán quyết của bồi thẩm đoàn gồm tám nam và bốn nữ, được đưa ra sau chưa đầy ba giờ hội thẩm, đánh dấu sự truy tố thành công đầu tiên đối với tội khinh mạn Quốc hội kể từ năm 1974, khi một thẩm phán khép tội G. Gordon Liddy, một người chủ mưu trong vụ bê bối Watergate khiến Tổng thống Richard Nixon từ chức.

Sau phán quyết, một trong những luật sư của ông Bannon tuyên bố thân chủ của ông sẽ kháng án.

Ông Bannon là một cố vấn chủ chốt cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 của ông Trump, rồi trở thành chiến lược gia chính của Nhà Trắng trong năm 2017 nhưng sau đó bị sa thải. Mối quan hệ của họ sau đó đã hàn gắn. Ông Bannon cũng đóng một vai trò trọng yếu trong giới truyền thông cánh hữu.

Một đám đông ủng hộ ông Trump đã xông vào Điện Capitol và tấn công cảnh sát bằng các loại vũ khí trong một nỗ lực bất thành nhằm ngăn chặn Quốc hội chứng nhận thất bại của ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2020 trước ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden.

Theo ủy ban, ông Bannon đã nói chuyện với Trump ít nhất hai lần vào ngày trước cuộc tấn công, tham dự một cuộc họp lập kế hoạch tại một khách sạn ở Washington và phát biểu trên podcast cánh hữu của ông rằng “ngày mai sẽ có biến lớn.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG