Đường dẫn truy cập

Ủy ban điều tra ở Hạ viện Mỹ thông qua phúc trình về vụ tấn công ở Libya 2012


Bản báo cáo cuối cùng về vụ tấn công năm 2012 vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya.
Bản báo cáo cuối cùng về vụ tấn công năm 2012 vào lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi, Libya.

Ủy ban của Hạ viện Mỹ điều tra vụ án Benghazi ngày 8/7 thông qua báo cáo về các vụ tấn công đẫm máu nhắm vào lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Libya hôm 11/9/2012.

Lúc xảy ra vụ này, bà Clinton là Ngoại trưởng và hiện nay bà đang là ứng viên sắp được đảng Dân chủ đề cử trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016. Tuy không tìm thấy bà Hillary Clinton có sai phạm nào, nhưng báo cáo dày 800 trang cho thấy bà đã dùng một máy chủ email cá nhân trong công tác và việc này chưa được chấp thuận.

Ủy ban điều tra với đa số thành viên là các nghị sĩ bên đảng Cộng hòa đã biểu quyết với tỷ lệ 7-4 thông qua bản báo cáo.

Các nghị sĩ bên đảng Dân chủ đã đệ trình báo cáo riêng của họ liên quan đến các cuộc tấn công năm 2012 khiến đại sứ Chris Stevens và 3 công dân Mỹ thiệt mạng.

Chủ tịch ủy ban, Trey Gowdy, hôm nay 8/7 cho biết một tiến trình xem xét lại các chứng cớ có thể có về khai man mở ngõ khả năng bà Clinton và các nhân chứng khác có thể bị điều tra thêm.

Tháng 10 năm ngoái, bà Clinton điều trần với lời tuyên thệ rằng bà chưa hề dùng máy chủ email cá nhân để gửi hay nhận các thư điện tử được xếp loại thông tin mật trong thời gian làm Ngoại trưởng.

Bà cũng cho biết chỉ sử dụng 1 thiết bị di động cho cả các email công và tư vì lý do tiện lợi, và đã giao nộp cho Bộ Ngoại giao tất cả các email của mình.

Trong cuộc điều trần trước Quốc hội hôm thứ ba, Giám đốc FBI, James Comey, nói bà Clinton và các đồng nghiệp tại Bộ Ngoại giao đã ‘cực kỳ bất cẩn’ trong việc xử lý các tài liệu mật trao đổi qua lại thông qua một máy chủ email cá nhân bà đặt tại tư gia ở New York.

Ông Comey cũng cho biết bà Clinton đã dùng nhiều thiết bị để gửi và nhận các email mật.

Tuy nhiên, ông nói qua hàng ngàn email của bà Clinton, toán điều tra FBI không tìm ra bằng chứng cho thấy bà ‘rõ ràng, cố ý’ tìm cách vi phạm luật pháp Mỹ và rằng ‘không một công tố viên nào có thể truy tố bà’ dựa vào các bằng chứng tìm thấy trong cuộc điều tra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG