Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Mỹ ngăn nghị quyết về vụ diệt chủng Armenia


Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo chính quyền của Tổng thống Obama về các hậu quả ngoại giao xấu nếu không ngăn chặn một nghị quyết gọi việc sát hại người Armenia dưới thời đế chế Ottoman của Thổ Nhĩ Kỳ hồi Thế chiến Hai là một cuộc diệt chủng.

Ankara đã ngay lập tức triệu hồi đại sứ ở Washington hôm thứ Năm sau khi một ủy ban của quốc hội Hoa Kỳ thông qua một nghị quyết không có tính cưỡng hành.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Ahmet Davutoglu nói rằng chính quyền Hoa Kỳ đã không huy động đủ nỗ lực ngăn chặn việc bỏ phiếu của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.

Ông Davutoglu nói rằng ông trông chờ chính quyền của Tổng thống Obama ngăn chặn việc nghị quyết được đưa ra bỏ phiếu tại lưỡng viện Quốc hội.

Tuy nhiên, vị ngoại trưởng cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ quyết tâm thúc đẩy nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Armenia, dù thậm chí Ankara phản bác áp lực bên ngoài về vấn đề này.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng nghị quyết đưa ra cáo buộc tội ác mà nước này không gây ra.

Các giới chức cũng bày tỏ quan ngại rằng nghị quyết này sẽ làm tổn hại mối quan hệ Hoa Kỳ - Thổ Nhĩ Kỳ.

Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phản đối việc thông qua nghị quyết, mà giờ sẽ được chuyển sang lưỡng viện quốc hội để xem xét.

Ngay trước khi ủy ban Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs tuyên bố chính quyền muốn hợp tác với hai nước tiến tới hòa giải hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG