Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Syria đang gặp làn sóng lên án


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chuyện với báo giới về Syria tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 12/8/2011
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói chuyện với báo giới về Syria tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 12/8/2011

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói đang có một làn sóng lên án chính phủ Syria tiếp tục đàn áp người chống đối. Dù vậy, bà không công khai kêu gọi Tổng thống Assad từ chức.

Ngoại trưởng Mỹ nói trong lúc gặp các nhà báo hôm thứ Sáu:

“Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác để biến làn sóng lên án này thành một áp lực thật mạnh và cô lập chế độ của ông Assad. Đặc biệt, Hoa Kỳ kêu gọi các nước vẫn còn mua dầu hỏa và khí đốt của Syria, các nước vẫn còn gửi vũ khí cho Syria, các nước vẫn ủng hộ chính trị và kinh tế cho Syria, hãy cho ông Assad có cơ hội đứng bên lề phải của lịch sử. Tổng thống Assad đã mất tính cách chính đáng để lãnh đạo, và rõ ràng là Syria sẽ khá hơn nếu không có ông.”

Dù Hoa Kỳ tiếp tục tăng sức ép lên Syria, cả Ngoại trưởng Clinton lẫn Tổng thống Obama đều không minh thị kêu gọi ông Assad ra đi.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ đang có những vận động ngoại giao dồn dập để thuyết phục các nước tăng sức ép chính trị và tài chính lên Syria.

Bà nói cần có thêm nhiều nước hơn nữa tham gia trong vấn đề làm áp lực này, để chế độ Assad khỏi rêu rao là chỉ có một mình Hoa Kỳ hoặc một mình các nước phương Tây muốn ông ra đi.

Bà lưu ý rằng, ngoài các nước phương Tây; đã có Liên Hiệp Quốc, Liên đoàn các nước A-rập, Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh, A-rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và các nơi khác lên tiếng cần phải chấm dứt cuộc đàn áp ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG