Đường dẫn truy cập

Tòa Tối Cao Mỹ xét chính sách ngăn hình ảnh, ngôn ngữ khiếm nhã trên TV


Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trong thủ đô Washington
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ trong thủ đô Washington

Tòa án Tối Cao Hoa Kỳ đã tranh luận xem các nhà kiểm soát luật lệ của chính phủ có thể canh chừng các chương trình truyền hình để loại bỏ các chương trình có nội dung vi phạm thuần phong mỹ tục hay không.

Hôm Thứ Ba, các thẩm phán Tòa án Tối Cao đã tham gia một cuộc tranh luận sôi nổi với các luật sư của Hội Đồng Truyền Thông Liên Bang FCC cùng các thông tín viên đài truyền hình trong nước.

Một số thẩm phán đã nêu nghi vấn về giá trị của việc quy định những phương tiện truyền thông khác nhau phải áp dụng những tiêu chuẩn khác nhau, trong khi những người khác thảo luận xem những chương trình truyền hình phát đi có phải áp dụng một tiêu chuẩn khác hay không vì phải có giấy phép của chính phủ để sử dụng các sóng điện công cộng.

Vụ tranh cãi chất vấn về chính sách của FCC phạt vạ các thông tín viên về những vụ riêng biệt sử dụng từ ngữ thô tục và đưa hình ảnh khỏa thân lên truyền hình giữa khoảng thời gian từ 6 giờ sáng đến 10 giờ tối.

Các thông tín viên truyền hình yêu cầu lật ngược một phán quyết năm 1978 giữ nguyên chính sách của FCC. Một tòa phúc thẩm liên bang sau đó tuyên bố phán quyết này “mơ hồ một cách bất hợp hiến.”

Các mạng lưới truyền hình lý luận rằng chính sách hiện nay của FCC khó hướng dẫn và áp dụng không công bằng, nhất là khi thông tín viên bị phạt vạ vì để cho những nhân vật nổi tiếng chêm những lời thô tục trong các chương trình phát giải thưởng truyền hình trực tiếp và không làm như vậy trong một số phim truyện hay phim tài liệu.

Theo dự kiến Tối Cao Pháp Viện sẽ đưa ra phán quyết về vụ này trong những tháng sắp tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG