Đường dẫn truy cập

Nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng Alexis Weissenberg từ trần


Nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng Alexis Weissenberg từ trần
Nhạc sĩ dương cầm nổi tiếng Alexis Weissenberg từ trần

Nhạc sĩ dương cầm người Pháp sanh tại Bulgaria, Alexis Weissenberg mà lòng đam mê âm nhạc đã cứu ông và mẹ khỏi một trại tập trung trong thế chiến thứ hai, vừa từ trần, thọ 82 tuổi.

Ông Weissenberg qua đời hôm Chủ Nhật tại Lugano, Thụy Sĩ nơi gia đình ông định cư. Ông bị bệnh Parkinson trong nhiều năm.

Bộ trưởng Văn hoá Bulgaria Vezhdi Rashidov mô tả ông Weissenberg là “một trong những nhạc sĩ dương cầm vĩ đại nhất thế kỷ 20.”

Là con trai độc nhất, ông Weissenberg sinh trong một gia đình Do Thái tại Sofia vào năm 1929. Khi ông và mẹ cố trốn khỏi Bulgaria bị Đức chiếm đóng để sang Thổ Nhĩ Kỳ trong thế chiến thứ hai thì bị bắt và giam vào trại tập trung.

Tài năng âm nhạc của ông Weissenberg đã cứu ông và mẹ. Một sĩ quan Đức thích nghe cậu bé 3 tuổi đàn phong cầm đã giúp cậu và mẹ trốn thoát.

Sau chiến tranh, ông Weissenberg sang New York học tại trường nhạc Juilliard. Tài năng âm nhạc của ông Weissenberg nhanh chóng đưa ông lên đài danh vọng. Ông trình diễn với các nhà soạn nhạc nổi tiếng, trong đó có Herbert von Karajan và Leonard Berstein.

Ông Weissenberg về sau định cư tại Pháp và có quốc tịch Pháp.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG