Đường dẫn truy cập

Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ chấp thuận tài trợ nghiên cứu tế bào chủ


Các tế bào chủ sử dụng phôi người có thể được sử dụng để sản xuất bất cứ loại tế bào nào trong cơ thể con người
Các tế bào chủ sử dụng phôi người có thể được sử dụng để sản xuất bất cứ loại tế bào nào trong cơ thể con người

Một tòa phúc thẩm Hoa Kỳ quyết định chính phủ Obama có thể tiếp tục tài trợ cho công cuộc nghiên cứu tế bào chủ sử dụng phôi người, đảo ngược một phán quyết trước đó không cho chính phủ tài trợ chuyện này.

Một nhóm ba thẩm phán đưa ra phán quyết hôm thứ Sáu với 2 phiếu thuận và 1 phiếu chống, cho rằng các khoản tài trợ của chính phủ cho việc nghiên cứu tế bào chủ sử dụng phôi người không vi phạm luật hiện hành của Hoa Kỳ.

Quyết định này đã bác bỏ phán quyết năm ngoái của một thẩm phán liên bang trong vụ kiện do hai nhà khảo cứu khởi tố nhằm phản đối cuộc khảo cứu tế bào chủ sử dụng phôi người.

Thẩm phán đó đã ra lệnh tạm thời chấm dứt việc tài trợ của chính phủ, nhưng lệnh này được đặt trong tình trạng chờ đợi và việc tài trợ được tiếp tục khi ban hội thẩm duyệt xét lại vụ án này.

Các nhà khảo cứu khởi tố trong vụ án này vẫn còn có quyền khiếu tố lên Tòa Án Tối Cao.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama ủng hộ việc khảo cứu tế bào chủ sử dụng phôi người và đã mở rộng việc tài trợ cho các dự án khảo cứu.

Các tế bào chủ sử dụng phôi người – lấy từ phôi người mới được ít ngày hoặc bị xẩy thai hoặc bị phá thai – có thể được sử dụng để sản xuất bất cứ loại tế bào nào trong cơ thể con người. Những người ủng hộ nói rằng cuộc khảo cứu này sẽ giúp đưa tới các liệu pháp chữa lành nhiều chứng bệnh. Những người phản đối thì lý luận rằng quy trình thu thập và xử lý tế bào chủ là sai trái bởi vì nó làm hư hại hoặc hủy diệt phôi người mà họ tin là một sinh mạng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG