Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nam Triều Tiên sẽ mở thêm các cuộc tập trận vào tháng tới


Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên dự định mở một cuộc thao diễn hải quân hỗn hợp lần thứ nhì nhằm gửi đi một thông điệp cho Bắc Triều Tiên. Nhưng các cuộc tập trận sẽ được tổ chức trong vùng Hoàng hải gần Trung Quốc hơn sẽ không có sự tham gia của một hàng không mẫu hạm Mỹ. Từ Seoul, thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức quân sự Hoa Kỳ ở Nam Triều Tiên và Bộ Quốc phòng ở Seoul nói rằng cuộc diễn tập vào tháng tới sẽ tập trung và cuộc chiến chống tàu ngầm.

Bộ tư lệnh quân đội Hoa Kỳ ở Seoul hôm thứ Sáu gọi các cuộc thao diễn mang tính chất phòng vệ và nhằm “gửi một thông điệp răn đe rõ ràng cho Bắc Triều Tiên.

Khác với các cuộc thao diễn vừa rồi ngoài khơi duyên hải phía đông Nam Triều Tiên, cuộc diễn tập lần tới sẽ không có sự tham gia của USS George Washington, một hàng không mẫu hạm chạy bằng hạt nhân.

Ông David Oten, người phát ngôn của Lực lượng Hoa Kỳ ở Triều Tiên, cho biết: "Tàu George Washington không dự trù tham gia cuộc diễn tập chống tàu ngầm này, nhưng sẽ hoạt động trong hải phận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên trong các cuộc diễn tập sắp tới.”

Trung Quốc đã cực lực phản đối các cuộc diễn tập trong vùng Hoàng Hải, nhất là có sự tham dự của một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ rất gần hải phận của họ.

Nhưng một động thái như thế của Hải quân Mỹ sẽ không phải là chưa từng có trước đây. Tàu USS Kitty Hawk đã hoạt động trong vùng Hoàng Hải hồi tháng 10 năm 1994 và tin cho hay đã tham gia vào một trò đuổi bắt căng thẳng với một tàu ngầm Trung Quốc.

Các giới chức Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng loạt tập trận ráo riết năm nay với Nam Triều Tiên nhắm mục tiêu vào Bắc Triều Tiên, chứ không phải Trung Quốc.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã tăng cao kể từ khi xảy ra vụ chìm chiếc tàu Cheonan của Hải quân Nam Triều Tiên cách đây 5 tháng trong vùng Hoàng Hải. Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và các nước khác đã tham gia một cuộc điều tra quốc tế nói rằng một ngư lôi của Bắc Triều Tiên đã gây ra vụ chìm tàu. 46 thuỷ thủ Nam Triều Tiên đã thiệt mạng.

Bình Nhưỡng phủ nhận mọi sự can dự vào vụ việc này và nói rằng các cuộc tập trận mới đây của Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên là những chuẩn bị cho một cuộc xâm lăng Bắc Triều Tiên.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài 3 năm đã kết thúc năm 1953 mà không có một hoà ước và hai bên trên nguyên tắc vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG