Đường dẫn truy cập

Nga cảnh báo sẽ có phản ứng đối với lá chắn phi đạn của Mỹ


Armstron obit
Armstron obit

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói nước Nga sẽ nhắm phi đạn vào các vị trí chống phi đạn của Hoa Kỳ ở đông Âu nếu Hoa Kỳ không chú ý đến những lo ngại của Nga về các kế hoạch phòng thủ phi đạn của Mỹ.

Ông Medvedev đã lên tiếng trong một tuyên bố được truyền hình hôm thứ Tư là Nga sẽ bố trí các phi đạn tầm xa ở miền tây và miền nam nước này nếu như Nga không đồng ý được với Hoa Kỳ về các kế hoạch lá chắn chống phi đạn của Mỹ.

Tòa Bạch Ốc đã nhanh chóng đáp ứng ngay lời tuyên bố của ông Medvedev, nói rằng Hoa Kỳ sẽ không thay đổi bất cứ lề lối gì trong kế hoạch bố trí một lá chắn phi đạn.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Tommy Vietor giữ nguyên lập trường của Hoa Kỳ là lá chắn phòng thủ phi đạn không hề đe dọa đến lực lượng hạt nhân răn đe của Nga. Ông nói Hoa Kỳ muốn gia tăng hợp tác phòng thủ với Nga để giữ an ninh cho cả hai nước.

Ông cũng nhấn mạnh rằng lập trường của Hoa Kỳ vẫn cởi mở và minh bạch đối với Nga về các kế hoạch này.

Hoa Kỳ muốn thiết lập một hệ thống phòng thủ phi đạn đặt ở đất liền và ngoài biển để bảo vệ khối NATO và các đồng minh để đối phó với một vụ tấn công có thể xảy ra đến từ Iran hay Bắc Triều Tiên. Hoa Kỳ vẫn đoan quyết rằng lá chắn phi đạn không nhắm vào Nga, và hoàn toàn chỉ có tính cách tự vệ.

Nga từng nói là một hệ thống như vậy sẽ phá hoại khả năng răn đe hạt nhân của Nga cũng như tư thế cân bằng về vũ khí chiến lược tại châu Âu.

Tổng thống Nga còn nói là Mascova sẽ xét tới việc rút khỏi Hiệp định tài giảm vũ khí START mới với Washington và những cuộc thảo luận khác về kiểm soát vũ khí nếu như hai nước không đạt được một thỏa thuận. Ông còn hạ lệnh bố trí một hệ thống radar cảnh báo phi đạn tại thành phố Kaliningrad ở miền tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG