Đường dẫn truy cập

Nga cảnh cáo lá chắn phi đạn của Mỹ


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nói rằng Nga sẽ nhắm các phi đạn của họ vào các địa điểm chống phi đạn của Mỹ đặt tại đông Âu nếu Hoa Kỳ không lưu ý đến những lo ngại của Nga về các kế hoạch phòng thủ phi đạn của Mỹ.

Tổng thống Medvedev nói trong một tuyên bố được truyền hình hôm nay rằng Nga sẽ triển khai phi đạn tầm xa tại các khu vực miền nam và miền tây của nước này nếu Moscow không đồng ý được với Washington về kế hoạch lá chắn phi đạn của Hoa Kỳ.

Tổng thống Nga cũng nói rằng Moscow sẽ cân nhắc chuyện rút khỏi thỏa thuận giải trừ vũ khí mới “New Start” với Washington và các cuộc đối thoại kiểm soát vũ khí khác nếu hai nước không đạt được thỏa thuận. Ông cũng ra lệnh triển khai một hệ thống ra-đa cảnh báo phi đạn tại thành phố Kaliningrad ở miền tây.

Hoa Kỳ muốn xây dựng một hệ thống phòng thủ phi đạn trên đất và trên biển để bảo vệ cho NATO và các đồng minh chống lại một cuộc tấn công có thể xảy ra do Iran hoặc Bắc Triều Tiên thực hiện. Hoa Kỳ cả quyết rằng lá chắn phi đạn chỉ đơn thuần để phòng thủ và không nhắm vào Nga hay bất cứ nước nào khác.

Nga nói rằng một hệ thống như vậy sẽ gây xáo trộn vũ khí hạt nhân để ngăn chặn của Nga cũng như các vũ khí chiến lược để cân bằng tại châu Âu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG