Đường dẫn truy cập

Bão Alex có thể đe dọa công tác dọn dẹp dầu loang


Một cơn bão nhiệt đới thổi qua vùng Vịnh Mexico có thể ảnh hưởng đến công tác dọn sạch vụ dầu loang khủng khiếp do công ty BP gây ra, nhưng các nhà dự báo thời tiết dự trù cơn bão sẽ lái ra xa địa điểm giếng dầu bị tràn. Theo tường thuật của thông tín viên VOA Brian Wagner, các giới chức Tuần duyên Hoa Kỳ đang bố trí lại các toán làm công tác dọn sạch để theo đuổi các đám dầu loang di chuyển theo cơn bão.

Các giới chức Tuần duyên đã theo dõi đường đi của cơn bão nhiệt đới Alex khi bão di chuyển ngang qua nhiều phần của Trung Mỹ và Mexico trong mấy ngày vừa qua. Dự báo thời tiết cho thấy cơn bão đang chuyển ra khỏi địa điểm của vụ dầu loang dưới nước.

Đô đốc tuần duyên Thad Alen, người giám sát công tác giải quyết vụ tràn dầu, nói rằng các giới chức có kế hoạch sơ tán tàu bè ra khỏi khu vực trong trường hợp xảy ra một cơn bão nghiêm trọng. Nhưng theo ông cho đến nay, công tác dọn sạch chưa bị ảnh hưởng.

Ðô đốc Allen cho biết: “Vận tốc, hướng đi và cường độ gió hiện thời của cơn bão Alex không cho thấy là chúng ta cần phải làm gì có liên quan đến vấn đề sơ tán. Tác động duy nhất ta thấy được ngay lúc này là tình trạng biển sẽ có thể gây trở ngại cho những công tác chuẩn bị mà chúng ta cần phải làm để đưa chiếc tầu sản xuất thứ ba tham gia công tác.”

Công ty dầu khí BP đang chuẩn bị một chiếc tầu thứ ba để hỗ trợ cho hai chiếc tầu trên mặt biển đang hút dầu ra khỏi giếng dưới sâu. Hôm chủ nhật, các toán công tác đã thu hồi được hơn 24 ngàn thùng dầu. Đô đốc Allen cho biết chiếc tầu thứ ba sẽ gia tăng khả năng thu hồi lên tới 53 ngàn thùng mỗi ngày, nhưng có thể phải đến đầu tháng tới tầu này mới bắt đầu hoạt động được vì thời tiết xấu.

Cơn bão nhiệt đới Alex đã thay đổi hướng đi của lượng dầu tồn đọng trên mặt biển trong Vịnh Mexico. Đô đốc Allen cho biết một vài toán công tác đã làm việc ngoài khơi Florida hiện đang được gửi qua Louisiana, Alabama và Mississippi.

Ông Allen nói: “Nay ta nhìn thấy dầu bắt đầu vào khe sông Mississippi, và nhữngvùng quanh các khe sông Chandeleur và Breton. Chúng tôi rất lo ngại về điểm đó. Và chúng tôi đang di chuyển lực lượng đến đó ngay lúc này.”

Trong khi đó, hai giếng dầu ngoài khơi đang khoan về phía giếng dầu bị vỡ dưới biển để chuẩn bị cho một công tác dự kiến sẽ bịt chỗ loang. Các ước tính hiện thời cho thấy một trong các giếng đó có thể được hoàn tất vào trung tuần tháng 8, có thể sẽ chấm dứt vụ dầu loang khổng lồ bắt đầu hôm 22 tháng 4.

Các giới chức Hoa Kỳ cho biết họ đang theo dõi sát thời tiết để trông chừng các cơn bão có thể khai triển trong khu vực trước khi giếng vừa kể được hoàn tất. Họ cho biết một cơn bão có thể buộc tất cả tầu bè phải sơ tán khỏi khu vực, gây chậm trễ cho các hoạt động khoan giếng ít nhất là 14 ngày.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG