Đường dẫn truy cập

Vụ dầu loang dẫn tới tranh luận trách nhiệm về pháp lý


Gần một tháng sau khi một giàn khoan dầu nổ tại vịnh Mexico, tạo ra vụ dầu loang khổng lồ cho tới nay vẫn chưa khống chế được, các nhà lập pháp Hoa Kỳ thảo luận về việc thay đổi các qui định về trách nhiệm liên bang đối với các công ty năng lượng khoan dầu ngoài khơi vùng duyên hải của nước Mỹ. Thông tín viên đài VOA Michael Bowman tường trình thêm chi tiết từ thủ đô Washington.

Trong khi dầu tiếp tục phun ra từ giếng dầu bị rò rỉ dưới lòng biển trong vịnh Mexico, vẫn còn hai câu hỏi thiết yếu được nêu ra. Đó là làm sao để chận lại chỗ dò rỉ, và ai sẽ trả số tiền thiệt hại cho thảm họa có thể coi như gây tốn kém nhất mà nước Mỹ gánh chịu kể từ khi xảy ra trận bão Katrina.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ thuộc cả hai đảng chính đồng ý rằng công ty dầu khí khổng lồ BP phải gánh chịu chi phí làm sạch dầu loang, như BP đã hứa.

Ngoài ra, Thượng nghị sĩ Charles Schumer, thuộc đảng Dân chủ, đại diện bang New York muốn loại bỏ trách nhiệm pháp lý giới hạn 75 triệu đôla đối với các công ty năng lượng có các giàn khoan tác hại tới môi trường và gây ra thất thoát về kinh tế cho nước Mỹ.

Ông Schumer nói: “Quốc hội đang tìm cách loại bỏ mức trần đó và tôi nghĩ dự luật sẽ được thông qua. Chúng ta phải bảo đảm là công ty BP phải trả toàn bộ chi phí về việc dọn sạch lớp dầu loang,vì đó là lỗi của họ.”

Thượng nghị sĩ Schumer đã phát biểu trên chương trình Meet the Press của kênh truyền hình NBC. Ông cũng bênh vực việc cải tiến các luật lệ của liên bang và giám sát các giàn khoan ở ngoài khơi.

thì Buộc các công ty năng lượng phải chịu toàn bộ chi phí làm nhẹ bớt những thiệt hại có thể được nhiều người tán thành về mặt chính trị nhưng có thể tạo ra những hậu quả tiêu cực không lường trước được. Đó là ý kiến của Thượng nghị sĩ Cộng hòa, đại diện bang Kentucky Mitch McConnell, cũng xuấât hiện trên chương trình Meet the Press.

Ông McConnell nói: “Nếu quý vị nâng mức trần chi phí thiệt hại lên quá cao, thì sẽ xảy ra tình trạng không còn có sự cạnh tranh. Mối nguy hiểm của nâng mức trần quá cao là đi đến tình trạng chỉ có những công ty sản xuất dầu khổng lồ, có thể đáp ứng mức trần đó để sản xuất dầu trong vùng Vịnh.”

Tuần rồi, Tổng thống Barack Obama đã chỉ trích các cấp quản trị của BP và các công ty khác về việc tránh né trách nhiệm về vụ dầu loang khi ra đối chất tại trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ McConnell, lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, cho biết quốâc hội sẽ điều tra về cách thức chính quyền của Tổng thống Obama xử lý việc cấp giấy phép thăm dò dầu khí cũng như cách thức đối phó với vụ dầu loang trong vịnh Mexico.

Thượng nghị sĩ Jeff Sessions của bang Alabama, thuộc vùng Vịnh, tuyên bố ông hài lòng với việc công ty BP nhận trách nhiệm về mặt tài chánh và ông trông đợi công ty này sẽ theo đúng cam kết mà họ đưa ra.

Ông Sessions nói: “Công ty BP cho biết họ chịu trách nhiệm về tất cả những thiệt hại tại các bãi biển và công tác dọn sạch dầu loang. Câu hỏi được đặt ra là họ sẽ chịu trách nhiệm tới mức độ nào về những thiệt hại khác về kinh tế do hậu quả của vụ dầu loang tạo ra. Họ nói là họ sẽ chịu trách nhiệm về những thiệt hại đó. Chắc hẳn họ phải có dư tiền để trang trải cho các thiệt hại này, và chúng tôi trông đợi là họ sẽ chi trả không thiếu một xu nào.”

Thượng nghị sĩ Sessions đã phát biểu như thế trên chương trình This Week của kênh truyền hình ABC.

Công ty BP đã hứa sẽ chi trả tất cả những khiếu nại được coi là hợp lệ. Trong những vụ loang dầu trước đây, như vụ dầu loang của công ty Exxon Valdes trong hải phận Alaska, việc xác định giá trị của các đơn khiếu nại đã phải mất nhiều năm kiện cáo tốn kém.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG