Đường dẫn truy cập

Ðánh dấu một năm tai nạn tràn dầu ở Vịnh Mexico


Vụ dầu loang ở Vịnh Mexico trở thành một thảm họa sinh thái có tác động lâu dài, đe dọa sự sống của nhiều loài động vật hoang dã
Vụ dầu loang ở Vịnh Mexico trở thành một thảm họa sinh thái có tác động lâu dài, đe dọa sự sống của nhiều loài động vật hoang dã

Tổng thống Barack Obama tuyên bố các toán công tác đã đạt được tiến bộ đáng kể trong nỗ lực tẩy dọn tai nạn tràn dầu kéo dài hồi năm ngoái ở Vịnh Mexico, song công tác này vẫn chưa hoàn tất.

Tổng thống Obama đưa ra lời phát biểu hôm nay, đánh dấu một năm ngày xảy ra vụ nổ ở dàn khoan dầu Deepwater Horizon khiến 11 người thiệt mạng và bắt đầu một vụ tràn dầu từ dưới lòng biển kéo dài 85 ngày, với gần 5 triệu thùng dầu đổ vào Vịnh Mexico.

Đây là tai nạn tràn dầu tệ hại nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Tổng thống Obama nói rằng chính quyền của ông cam kết thực hiện bất cứ những gì cầu thiết để bảo vệ và khôi phục vùng Vịnh Mexico.

Ông Obama nói chính phủ tiếp tục buộc công ty dầu khí BP và các bên có liên quan chịu trách nhiệm hoàn toàn về những tổn thất to lớn mà họ đã gây ra.

BP đã dành ra gần 41 tỉ đôla hồi năm ngoái để trang trải cho các chi phí liên quan đến thảm họa này.

Công ty này cũng dành ra 20 tỉ đôla để đề bù cho các khiếu nại thiệt hại cho các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hởgn bởi tai nạn tràn dầu này.

Các cộng đồng ven Vịnh Mexico theo dự trù sẽ đánh đấu một năm ngày xảy ra tai nạn này, qua những cuộc tụ tập với trọng điểm là sự quan tâm đến môi trường.

Các chuyên gia nói rằng mặc dù thiệt hại ban đầu trông không đến nỗi tệ như mọi người nghĩ, cần phải có nhiều năm nữa mới biết rõ được tất cả những ảnh hưởng của tai nạn này gây ra đối với môi trường.

Sự cố tràn dầu Vịnh Mexico, tác động môi trường

VOA Express

XS
SM
MD
LG