Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lạc quan về thời biểu triệt thoái khỏi Afghanistan


Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen
Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, Đô đốc Mike Mullen

Các giới chức Hoa Kỳ bày tỏ sự tin tưởng là thời hạn năm 2014 để chấm dứt hoạt động tác chiến của binh sĩ quốc tế ở Afghanistan sẽ được đáp ứng và các lực lượng an ninh Afghanistan khi đó sẽ có thể đảm nhận vai trò lãnh đạo trong nỗ lực bảo vệ đất nước của mình. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết trong bài tường thuật của thông tín viên VOA Michael Bowman.

Các nhà lãnh đạo Nato đã kết thúc hai ngày họp thượng đỉnh tại Bồ Đào Nha với cam kết chung là các lực lượng Hoa Kỳ và đồng minh sẽ chuyển sang nắm giữ vai trò hỗ trợ ở Afghanistan vào cuối năm 2014.

Khi xuất hiện hôm Chủ nhật trong chương trình Tuần Này của đài truyền hình ABC, Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch ban tham mưu liên quân Hoa Kỳ, bày tỏ sự lạc quan dè dặt đối với thời biểu vừa kể.

Ông Mullen cho biết: "Đây là một mục tiêu rất có thể sẽ đạt được. Có rất nhiều chuyện cần thực hiện từ nay cho tới thời điểm đó. Hiển nhiên, Afghanistan là một nơi rất nguy hiểm và hiện giờ chúng ta đang tham gia vào một cuộc chiến đấu gay go. Nhưng đó là mục tiêu mà Tổng thống Karzai đã đề ra và tất cả các nước đồng minh cùng với tất cả những nước đóng góp binh sĩ ở Afghanistan đều tán đồng. Chúng tôi nghĩ rằng mục tiêu đó có thể đạt được."

Đô đốc Mullen so sánh kế hoạch chuyển giao quyền kiểm soát an ninh ở Afghanistan với một kế hoạch đã được thực hiện tại Iraq.

Ông Mullen nói: "Tôi muốn trình bày là việc này rất giống những gì mà chúng tôi đã trải qua ở Iraq. Sau khi người Iraq lên nắm vai trò lãnh đạo trong việc bảo vệ an ninh thì chúng tôi quay sang đảm nhận việc huấn luyện, cố vấn và trợ giúp, những việc mà chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục được thực hiện trong một thời gian khá lâu nữa."

Khoảng 150.000 binh sĩ quốc tế đang được bố trí ở Afghanistan, trong đó có hơn phân nửa là binh sĩ Hoa Kỳ. Một số quốc gia, như Canada, đã loan báo việc chấm dứt hoạt động tác chiến trước thời hạn 2014. Quá trình chuyển giao vai trò lãnh đạo cho các lực lượng an ninh Afghanistan dự kiến sẽ được khởi sự vào năm tới.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho chương trình Tin tức Chủ nhật của đài truyền hình Fox, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho rằng tuyên bố của Nato về vấn đề Afghanistan chứng minh sự đúng đắn của sách lược Afghanistan của Tổng thống Barack Obama.

Ngoại trưởng Clinton cho biết: "Giờ đây chúng tôi đã có đủ mọi yếu tố của sách lược mà Tổng thống Obama đã ra lệnh thực hiện cách nay một năm. Và chúng tôi tin rằng sách lược này đang hoạt động có hiệu quả. Điều làm cho chúng tôi đặc biệt an tâm là sự bày tỏ hậu thuẫn của Nato và các đối tác trong Lực lượng Quốc tế Hỗ trợ An ninh Afghanistan, với nhận thức là chúng tôi cũng đang có được những tiến bộ ở Afghanistan."

Ngoại trưởng Clinton nói thêm rằng các lực lượng của Hoa Kỳ và các nước khác phải tiếp tục cố gắng để giảm số thương vong của thường dân Afghanistan tới mức tối thiểu trong lúc ra sức đánh bại phiến quân Taliban. Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Karzai đã không ngớt than phiền về việc binh sĩ nước ngoài gây nhiều tử vong cho thường dân Afghanistan. Các giới chức quân đội Mỹ nói rằng số thường dân Afghanistan bị phe Taliban sát hại cao gấp 9 lần số người thiệt mạng vì những cuộc hành quân của liên minh Nato.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG