Đường dẫn truy cập

Thị trấn Murfreesboro ở bang Tennessee sau biến cố 11 tháng 9


Quận hạt Rutherford bao gồm thị trấn Murfreesboro
Quận hạt Rutherford bao gồm thị trấn Murfreesboro

Nhiều người Mỹ không biết gì hoặc không biết gì nhiều về Hồi giáo trước khi những kẻ khủng bố nhân danh đạo Hồi, thực hiện các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 cách đây đúng một thập niên. Tuy nhiên trong khi một số người giờ đây coi Hồi giáo như một mối đe dọa, nhiều người khác đã làm quá nhiệm vụ của mình để bảo vệ quyền của các tín đồ Hồi giáo cư ngụ tại Hoa Kỳ. Thông tín viên Jerome Socolovsky của Đài VOA tường trình từ một thị trấn của bang Tennessee, nơi một số cư dân đang tìm cách cản trở một dự án để xây cất một ngôi đền mới cho các tín đồ Hồi giáo.

Murfreesboro là một thị trấn cổ xưa ở miền Nam, cách thành phố Nashville, bang Tennessee khoảng 1 giờ lái xe. Thị trấn này có những con đường rợp lá và một quyển Thánh Kinh trưng bày ngoài tiền đình trụ sở một tòa án có tính lịch sử.

Trong một tòa kiến trúc mới của tòa ở bên kia đường, một phiên xử đang tiến hành.

Một luật sư đại diện cho một nhóm người đang tìm cách ngăn chận các tín đồ Hồi giáo địa phương xây một trung tâm cộng đồng ở ngoại ô thành phố.

Dự án này bao gồm một hồ bơi, một nghĩa địa và một đền thờ Hồi giáo. Những người ủng hộ dự án đề cập đến ngôi đền này như một “nhà thờ vùng thôn quê”. Nhưng vị luật sư trình bày một quan điểm khác hẳn.

Vị luật sư này nói: “Tòa nhà dùng làm đền thờ này có thể được dùng như một kho vũ khí cho một cuộc thánh chiến.”

Bà Susan Coyner, một cư dân địa phương, theo dõi các diễn tiến của phiên tòa. Mặc dù các tín đồ Hồi giáo đã cư ngụ tại Murfreesboro trong nhiều thập niên qua, bà Coyner nói bà không biết gì nhiều về niềm tin tín ngưỡng của họ trước biến cố ngày 11 tháng 9, năm 2001.

Bà Coyner nói: “Sau ngày 11 tháng 9, tôi bắt đầu đọc tất cả những gì có thể tìm được về Hồi giáo, bởi vì tôi thực sự tò mò về cái não trạng đã khiến người ta cảm thấy hận thù dâng trào tới mức họ muốn giết hại những người vô tội.”

Quận hạt Rutherford, bao gồm thị trấn Murfreesboro, đã chấp thuận dự án xây trung tâm Hồi giáo mới hơn một năm về trước. nhưng sau đó một cuộc tranh cãi đã bùng nổ trên toàn quốc về kế hoạch xây dựng một trung tâm Hồi giáo ở gần địa điểm nơi từng tọa lạc Trung tâm Thương Mại Thế giới ở New York.

Tại Murfreesboro, dự án xây trung tâm mới đã chia rẽ cộng đồng thành 2 phe đối nghịch trong các cuộc bầu cử ở địa phương, rồi địa điểm xây cất bị những kẻ phá hoại và những kẻ đốt phá tấn công.

Địa điểm này giờ đây là một khoảng trống với một mặt bằng tráng nhựa chưa được đánh dấu, sẵn sàng cho một sân đậu xe tương lai. Giáo sĩ Ossama Bahloul nói trung tâm Hồi giáo hiện tại, không còn đủ sức chứa để phục vụ 1000 gia đình Hồi giáo trong cộng đồng nữa.

Giáo sĩ Bahloul nói: “Khoảng đất trống này là một giấc mơ của cộng đồng Hồi giáo tại Murfreesboro. Chúng tôi có kế hoạch xây một hội trường để cầu nguyện tại đây, chúng tôi coi đây như một đền thờ Hồi giáo, thế rồi chúng tôi có một khu đa dụng, và sẽ cho xây một hồ bơi lớn dành cho các em gái, các em thực sự nóng lòng trông đợi cái hồ bơi này.”

Giáo sĩ Bahloul nói những cáo buộc cho rằng giới lãnh đạo cộng đồng Hồi giáo ở đây có cảm tình với các nhóm đấu tranh Hồi giáo là hoàn toàn sai lầm. Ông nói bất cứ ai bị tình nghi là ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, sẽ lập tức bị chuyển giao cho các cơ quan thi hành công lực.

Các tín đồ Hồi giáo ở Murfreesboro tỏ ra kinh ngạc về sự chống đối đối với ngôi đền của họ.

Tại một cuộc tranh tài bóng đá dành cho trẻ em Hồi giáo, Dima Sbenaty, một nhà tư vấn giới trẻ, nói rất nhiều trẻ em Hồi giáo lần đầu tiên trong cuộc đời, đã giáp mặt với nạn kỳ thị.

Bà Sbenaty nói: “Các em đến hỏi tôi tại sao bạn gọi em là một kẻ khủng bố, hay tại sao mẹ của bạn em không cho phép nó gặp các bạn nữa, và tại sao em không còn được đến thăm bạn ở nhà, tại sao lại không được chứ?”

Bà Sbenaty nói những người Hồi giáo đã sinh sống tại đây mà không hề xảy ra vấn đề nào, ngay cả sau các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9.

Ông Kevin Fisher đọc một trích đoạn trong một tài liệu pháp lý mà ông lưu trữ trong bộ nhớ của chiếc điện thoại cầm tay của ông. Ông là một nguyên đơn chính trong vụ án mang tên ông, là vụ án Fisher vs. Rutherford County.

Ông lo sợ rằng trung tâm Hồi giáo mới có thể thu hút quá nhiều tín đồ Hồi giáo đến một thành phố mà ông mô tả là khoan dung và thoải mái.

Ông nói: “Đây là một cộng đồng tương thân tương ái. Câu hỏi được đặt ra tại đây là liệu dự án xây cất đó có thay đổi cộng đồng này một cách triệt để hay không? Hãy nhìn về Dearborn của bang Michigan, và chúng ta tự bảo mình rằng tôi không muốn cộng đồng của tôi lâm vào tình huống tương tự. ”

Dearborn, bang Michigan được cả nước biết đến về thành phần đông đảo người Ả Rập. Nhưng không phải tất cả mọi người ở Murfreesboro đều chia sẻ những lo lắng của ông Fisher rằng thị trấn này sẽ trở thành một “Dearborn của miền Nam”.

Tại một ngôi nhà thờ Giám Lý Đoàn Kết ở Blackman, một nhóm phụ nữ thuộc nhiều tôn giáo khác nhau đã tụ tập trong tinh thần đoàn kết với cộng đồng Hồi giáo ở địa phương.

Mục sư Lucinda Nelson nói các cư dân Murfreesboro đã quen với hiện trạng.

Mục sư Nelson nói: “Nhìn chung quanh, họ thấy thế giới đang thay đổi, họ thấy một vị Tổng Thống không giống họ, và họ lo sợ rằng lối sống của họ, tôn giáo, hệ thống tín ngưỡng của họ sẽ bị cuốn phăng đi, theo cách nào đó.”

Sự kiện một vị Tổng Thống mang một tên gọi Hồi giáo có thể đã gây bất an cho một số người tại thị trấn này. Tuy nhiên ngay cả những người chống đối trung tâm Hồi giáo mới, cũng nói rằng nếu không xảy ra các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9, thì có phần chắc tín đồ Hồi giáo ở địa phương sẽ được để tự do, muốn làm gì thì làm, như đã từng làm trong nhiều thập niên nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG