Đường dẫn truy cập

Yêu cầu chấm dứt lệnh cấm người đồng tính phục vụ trong quân ngũ


Nghiên cứu gần đây ước tính có khoảng 66.000 người đồng tính hiện đang phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ
Nghiên cứu gần đây ước tính có khoảng 66.000 người đồng tính hiện đang phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ

Tòa án phúc thẩm liên bang Hoa Kỳ đã yêu cầu chính quyền của Tổng thống Obama bãi bỏ ngay lập tức lệnh cấm những người đồng tính phục vụ trong quân ngũ.

Hồi đầu năm nay, một thẩm phán thuộc tòa sơ thẩm đã ra phán quyết cho rằng lệnh cấm không hợp hiến, nhưng quyết định vẫn để luật này tồn tại trong khi bà duyệt xét vấn đề đó.

Hôm qua, tòa án phúc thẩm nêu ra rằng cả Tổng thống Barack Obama lẫn Quốc hội đều đã quyết định bãi bỏ lệnh cấm hồi năm ngoái.

Một bộ luật được Tổng thống thông qua và ký hồi tháng 12 năm ngoái đã bãi bỏ lệnh cấm.

Nhưng việc thực thi cuối cùng sẽ không diễn ra cho tới 60 ngày sau khi Tổng thống và các cố vấn cấp cao xác nhận rằng dỡ bỏ lệnh cấm sẽ không ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của quân đội.

Tòa phúc thẩm hôm qua vạch ra rằng Ngũ Giác Đài đã bắt đầu lập kế hoạch về cách thức điều chỉnh việc quản lý các nam và nữ quân nhân đồng tính công khai xu hướng tình dục khi làm nhiệm vụ.

Được biết tới với tên gọi không chính thức là ‘Không hỏi, không nói’, chính sách cấm những người đồng tính công khai xu hướng tình dục phục vụ trong quân ngũ đã có hiệu lực dưới thời chính quyền của Tổng thống Clinton hồi năm 1993.

Lệnh này cấm các cấp chỉ huy tra hỏi về xu hướng tính dục của quân nhân. Nhưng những ai bị phát hiện là người đồng tính có thể bị loại khỏi quân ngũ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG