Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ khánh thành Đài tưởng niệm lãnh tụ dân quyền Martin Lurther King


Ðài tưởng niệm nhà lãnh đạo dân quyền Martin Luther King tại thủ đô Washington
Ðài tưởng niệm nhà lãnh đạo dân quyền Martin Luther King tại thủ đô Washington

Hàng ngàn người hôm nay tập trung tại thủ đô Washington để khánh thành đài tưởng niệm quốc gia dành cho biểu tượng dân quyền bị ám sát, mục sư Martin Luther King Jr.

Tổng thống Barack Obama, vị Tổng thống da đen đầu tiên của Mỹ, theo dự kiến, sẽ đọc bài diễn văn trước đông đảo các nhân vật tranh đấu cho dân quyền có tên tuổi và các thành viên trong gia tộc của ông King để vinh danh người đã cống hiến cả đời mình tranh đấu cho quyền bình đẳng của người da đen ở Mỹ.

Dự kiến có khoảng 50.000 người tham dự buổi lễ bao gồm các tiết mục trình diễn ca nhạc của các nghệ sĩ trong số này có Aretha Franklin.

Lễ khánh thành tượng đài và khu tưởng niệm Martin Lurther King ở quảng trường quốc gia National Mall trị giá 120 triệu đô la thoạt tiên được dự kiến diễn ra trong tháng 8, nhưng bị đình hoãn vì bão nhiệt đới Irene.

Bức tượng cao 9 mét là đài tưởng niệm duy nhất ở Quảng trường Quốc gia National Mall mà không dành cho một vị Tổng thống hay một cuộc chiến tranh.

Đây cũng là tượng đài đầu tiên trong khu vực quảng trường quốc gia vinh danh một người Mỹ gốc Châu Phi.

Dự án này mất 15 năm để hoàn tất. Bức tượng của tiến sĩ King được tạc từ một tảng đá granite màu trắng, nhìn ra phía chân trời, cùng với các dòng chữ khắc lại một số câu nói để đời của Khôi nguyên Giải Nobel Hòa Bình, Martin Lurther King.

VOA Express

XS
SM
MD
LG