Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ có thể xét lại quan hệ với Libăng


Tổng thống Li Băng đã bổ nhiệm ông Najib Mikati (hình trên), ứng cử viên được Hezbollah hậu thuẫn, vào chức vụ Thủ tướng
Tổng thống Li Băng đã bổ nhiệm ông Najib Mikati (hình trên), ứng cử viên được Hezbollah hậu thuẫn, vào chức vụ Thủ tướng

Hoa Kỳ đang xét lại lập trường ủng hộ kinh tế và quân sự dành cho Libăng, sau khi nhóm chủ chiến Hồi giáo Hezbollah đoạt được một vai trò nổi bật trong guồng máy chính quyền của đất nước đầy bấp bênh và chia rẽ tôn giáo này.

Hôm qua, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói rằng một chính phủ nằm dưới quyền kiểm soát của Hezbollah sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương với Hoa Kỳ, vốn vẫn coi các lực lượng dân quân Hezbollah, được Iran và Syria hậu thuẫn, là một tổ chức khủng bố.

Hoa Kỳ đã áp dụng các biện pháp cấm vận để trừng phạt nhóm Hezbollah và các thành viên của nhóm này. Các giới chức Mỹ bị cấm, không được gặp các giới chức ấy.

Hôm qua, Tòa Bạch Ốc tố cáo tổ chức theo Hồi giáo Shia này, là đã dùng các biện pháp “cưỡng bách, trấn áp tinh thần và đe dọa bạo động” để thực hiện các mục đích chính trị, đồng thời nói rằng chính phủ mới tại Libăng phải tôn trọng hiến pháp Libăng và từ bỏ bạo động.

Tổng thống Li Băng hôm qua đã bổ nhiệm ông Najib Mikati, ứng cử viên được Hezbollah hậu thuẫn, vào chức vụ Thủ tướng, giữa lúc các cuộc biểu tình phản đối diễn ra rầm rộ tại nhiều thành phố.

Ông Mikati nói với các nhà báo rằng ông sẽ tìm cách bao gồm nhiều thành phần quyền lợi chính trị khác nhau trong việc hình thành tân chính phủ. Ông kêu gọi tất cả các đảng phái chính trị trong nước hãy tham gia chính phủ.

Ông Mikati nói rằng việc ông được bổ nhiệm không có nghĩa là một phe đã dành được thắng lợi, và đánh bại phe kia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG