Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Miến Điện sẽ tăng cường hợp tác quân sự


Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị quân đội hai nước nên 'củng cố, trao đổi và đào sâu hợp tác'
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề nghị quân đội hai nước nên 'củng cố, trao đổi và đào sâu hợp tác'

Phó chủ tịch Trung Quốc tuyên bố nước ông và Miến Điện nên tăng cường quan hệ quân sự. Phó chủ tịch Tập Cận Bình ca ngợi tình thân hữu của Trung Quốc với Miến Điện trong một cuộc họp tại Bắc Kinh hôm nay với tư lệnh quân lực Miến Điện Min Aung Hlaing. Cuộc họp diễn ra vài ngày trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton sắp thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Miến Điện. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Tân Hoa Xã trích thuật lời phó chủ tịch Tập Cận Bình đề nghị quân đội hai bên 'củng cố, trao đổi và đào sâu hợp tác'. Tân Hoa Xã cũng trích dẫn lời nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng tình thân hữu đã được thành lập bởi các nhà lãnh đạo thuộc các thế hệ lớn tuổi hơn đã chịu đựng những thay đổi trên trường quốc tế.

Được họi liệu cuộc họp giữa Trung Quốc và Miến Điện có liên hệ phần nào đến chuyến thăm lịch sử của Ngoại trưởng Hillary Clinton hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đáp.

Ông Hồng nói Trung Quốc và Miến Điện vẫn duy trì trao đổi và hợp tác trong nhiều lãnh vực, nhưng ông không cho biết thêm về cuộc họp ngoài những gì được ghi trong thông cáo chính thức.

Ông Nhâm Việt là một nhà khảo cứu về chính sách đối ngoại của Trung Quốc và là giáo sư thỉnh giảng tại trường Đại học Hong Kong.

Ông Nhâm nói tiếp: “Tôi nghĩ rằng Trung Quốc dứt khoát theo dõi rất chặt chẽ những quyết định mới đây, việc Ngoại trưởng Clinton đi thăm Miến Điện, hay Myanmar. Điều đó chắc chắn là điều mà chính phủ Trung Quốc theo dõi sát và với sự quan ngại.”

Giáo sư Nhâm nói Trung Quốc đã từng có vấn đề với các quốc gia khác ở đông nam châu Á, nhất là về các vị tranh chấp lãnh hải trung vùng biển Nam Trung Hoa, nhưng vẫn coi Miến Điện như một trong những bạn bè trung kiên nhất trong vùng. Ông nói thêm rằng cả Miến Điện và Trung Quốc đều bị chỉ trích về các hệ thống chính trị khép kín, nhưng nay Miến Điện đang bắt đầu cải tổ.

Ông Ren nói: “Chính phủ Trung Quốc cũng muốn khởi sự cải cách chính trị, nhưng không đủ nhanh. Tôi cho rằng chuyến thăm của bà Clinton có thể buộc các nhà lãnh đạo Trung Quốc suy nghĩ về một điều gì đó trong các đường hướng đó, dân chủ hóa, cải tổ chính trị, theo cách nói của Trung Quốc.”

Kể từ năm ngoái, Miến Điện đã tổ chức bầu cử và phóng thích lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi khỏi tình trạng quản thúc tại gia. Mới đây, Miến Điện còn liều mạng làm cho Trung Quốc tức giận bằng cách đóng cửa một dự án xây đập thủy điện lớn và không được lòng dân chúng.

Chuyến đi của Ngoại trưởng Clinton đến Miến Điện diễn ra sau khi Tổng thống Barack Obama đi công du các nước Á Châu. Các nhà khảo cứu đã nói những chuyến đi này nhắm mục tiêu củng cố ảnh hưởng của Hoa Kỳ trong khu vực giữa lúc ngày càng có những mối quan ngại về sự nổi lên của Trung Quốc.

Ông Nhâm nói theo ý ông, vào lúc này, Trung Quốc đang theo dõi sát, nhưng chưa cảm thấy bị đe dọa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG