Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ chấp thuận trợ giúp cựu chiến binh thất nghiệp


Một phiên họp của Thượng viện Hoa Kỳ
Một phiên họp của Thượng viện Hoa Kỳ

Hôm thứ Năm Thượng viện Hoa Kỳ đã chấp thuận dự luật chống nạn thất nghiệp cho các cựu chiến binh và hủy bỏ một trở ngại trong việc chính phủ ký hợp đồng với các công ty tư. Các biện pháp này là những thành tố đầu tiên của kế hoạch tạo việc làm của tổng thống Obama đã nhận được sự ủng hộ đáng kể của cả hai đảng tại một quốc hội chia rẽ sâu xa về chính trị.

Vào hôm trước ngày lễ Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ, các nhà làm luật đã biểu quyết với 94 phiếu thuận và 1 phiếu chống, ủng hộ kế hoạch tìm việc làm dân sự cho các cựu chiến binh từng bảo vệ quốc gia.

Thượng nghị sỹ Dân Chủ Chris Coons, đại diện bang Delaware, nói:

”Mức thất nghiệp của các cựu chiến binh từng phục vụ tại Iraq và Afghanistan giờ đây cao hơn mức thất nghiệp của toàn quốc đến 30%. Điều này có nghĩa là 250 ngàn cựu chiến binh không có việc làm. Chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để bày tỏ lòng biết ơn và sự ủng hộ đối với công lao của những người hùng trở về và giúp họ hồi phục sau khi phục vụ ở nước ngoài bằng cách trả họ về với những việc làm xứng đáng trong khu vực dân sự.”

Dự luật có tên 'Quyết Thuê Mướn Những Người Hùng' giảm thuế cho các công ty thu dụng các cựu chiến binh tàn tật cũng như huấn nghệ và tư vấn cho những quân nhân trở về.

Dự luật này có chủ đích giúp các cựu chiến binh nêu rõ những kỹ năng và kinh nghiệm mà họ có được qua thời kỳ phục vụ trong quân ngũ mà các công ty thu dụng có thể sử dụng.

Thượng viện cũng chấp thuận một dự luật để hạ giảm chi trả cho các nhà thầu tư nhân ký hợp đồng với các cơ quan chính phủ.

Hai biện pháp này là một thỏa thuận lưỡng đảng hiếm thấy tại Washington để chống lại mức thất nghiệp cao tại nước Mỹ vẫn kéo dài từ lâu chưa hạ giảm được.

Trong những tuần lễ gần đây, các thượng nghị sỹ Cộng Hòa đã ngăn chặn những nỗ lực nhắm giữ lại các giáo chức và các nhân viên đáp ứng trong các trường hợp khẩn cấp và tăng ngân sách chi trả của liên bang cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Lãnh tụ hàng đầu của phe thiểu số Cộng Hòa tại Thượng Viện, ông Mitch McConnell, nói có một bài học để lãnh hội, đó là: quốc hội không nhất thiết phải tê liệt vì sự bế tắc đảng phái. Ông phát biểu:

"Đây là lối mà một chính phủ phân quyền tiến hành công việc - đó là qua sự hợp tác thực sự và tìm kiếm một lập trường chung."

Theo dự kiến dự luật sẽ được Hạ viện chấp thuận trong tuần tới và được Tổng thống Obama ký ban hành.


VOA Express

XS
SM
MD
LG