Đường dẫn truy cập

Cố vấn Tòa Bạch Ốc về vấn đề Trung Đông từ chức


Ông Dennis Ross, cố vấn của Tổng thống Obama về Trung Ðông
Ông Dennis Ross, cố vấn của Tổng thống Obama về Trung Ðông

Đặc sứ của Tòa Bạch Ốc về Trung Đông, ông Dennis Ross hôm qua loan báo ông dự định sẽ từ chức vào tháng tới. Nhà ngoại giao kỳ cựu này đã cố vấn cho Tổng thống Barack Obama về các nỗ lực hòa bình Trung Đông, về phong trào dân chủ “Mùa Xuân Ả Rập” và về chương trình hạt nhân của Iran.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, ông Ross cho biết ông đã hứa với vợ là ông sẽ chỉ đảm nhận chức vụ trong hai năm thôi.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói với các phóng viên rằng đặc sứ Trung Đông của Tổng thống đã chứng tỏ sự cam kết lớn lao đối với sứ mạng của ông.

Phát ngôn viên Carney nói: “Ông Ross đã cam kết ở lại hai năm, thế mà cuối cùng, vì mọi chuyện mà ta thấy xảy ra trong khu vực thuộc trọng tâm chú ý của ông, ông đã ở lại gần 3 năm. Ông Ross đã góp phần đáng kể vào thành tích của chính quyền này.”

Ngoài việc phục vụ trong chính quyền Obama, ông Ross đã giữ các chức vụ ngoại giao dưới thời các tổng thống George H.W. Bush và Bill Clinton. Như ông Carney đã nêu ra, ông giữ nhiệm vụ trong chính quyền Obama vào một thời kỳ đầy các biến chuyển trong khu vực.

Ông Carney nói: “Ông góp phần rất lớn và là một người đã kiến tạo hệ thống chế tài và cố gắng gây áp lực cô lập Iran, ông đã đứng ở tuyến đầu của các cuộc thương thuyết về việc xử lý Mùa xuân Ả Rập - các diễn biến nổi bật ta đã chứng kiến ở Trung Đông và Bắc Phi trong năm nay.”

Ông Ross sẽ rời chức vụ vài tháng sau sự ra đi của một vị đặc sứ khác của Tổng thống là ông George Mitchell, một nhân vật khác cũng đóng vai trò quan trọng trong chính sách về Trung Đông của Hoa Kỳ.

Các giới chức chính quyền nói ông Ross đã tự ý quyết định rời chức.

Ông Ross cũng đã từng phục vụ trong Hội đồng An ninh Quốc gia, đặc trách khu vực Trung Đông và vùng Vịnh Ba Tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG