Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ điện đàm với tân Thủ tướng Nhật Bản


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và tân Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hôm nay liên lạc với nhau lần đầu tiên trong một cuộc điện đàm do Washington dàn xếp.

Ông Kan nói với nhà lãnh đạo Mỹ rằng ông sẽ tích cực nỗ lực thực hiện một thỏa thuận ký kết hồi tháng trước hầu tái bố trí căn cứ không quân của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ trên đảo Okinawa ở miền Nam.

Ông Kan đang đứng trước sự phản đối mạnh mẽ của các cư dân Okinawa, những người muốn căn cứ này phải được di dời ra khỏi hòn đảo hoàn toàn.

Cựu thủ tướng Yukio Hatoyama đã từ chức tuần trước vì không giữ được lời cam kết hồi ra tranh cử rằng sẽ không ủng hộ tiến trình này.

Tân thủ tướng Naoto Kan của Nhật Bản và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama có một số điểm chung, vì ông Obama từng là một nhà tổ chức cộng đồng, trong khi ông Kan từng là một nhà hoạt động dân sự.

Cả hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ tăng cường và phát triển mối quan hệ liên minh Mỹ-Nhật nhằm đối phó với những thử thách toàn cầu và khu vực, bao gồm chương trình hạt nhân của Iran và căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG