Đường dẫn truy cập

Giới chức quân sự hàng đầu của Mỹ đi thăm Jordan và Israel


Biểu tình ở Jordan chống tân Thủ tướng Marouf Al Bakhit, và bày tỏ ủng hộ nhân dân Ai Cập (ảnh tư liệu ngày 4 tháng 2, 2011)
Biểu tình ở Jordan chống tân Thủ tướng Marouf Al Bakhit, và bày tỏ ủng hộ nhân dân Ai Cập (ảnh tư liệu ngày 4 tháng 2, 2011)

Vị tướng hàng đầu của quân đội Hoa Kỳ sẽ đến thăm Israel và Jordan vào ngày Chủ nhật và thứ Hai để tái khẳng định sự hậu thuẫn của Hoa Kỳ đối với 2 nước này sau khi Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak từ chức.

Ngũ giác đài cho biết Đô đốc Mike Mullen, Chủ tịch ban tham mưu liên quân, sẽ hội kiến Quốc vương Abdullah và các giới chức Jordan tại Amman vào ngày mai.

Sau đó trong ngày Chủ nhật ông sẽ đến tel Aviv để thảo luận với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Tổng thống Shimon Peres và các nhà lãnh đạo quân đội của Israel.

Ai Cập là đồng minh thân thiết nhất của Israel trong khối Ả Rập và các nhà lãnh đạo Israel e rằng sự thay đổi lãnh đạo ở Ai Cập có thể gây tổn hại cho mối quan hệ song phương.

Hồi gần đây Jordan cũng xảy ra những vụ xuống đường tương tự những vụ biểu tình đã dẫn chỗ Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và Tổng thống Tunisia Zine El Abidine Ben Ali bị lật đổ.

Thứ tư vừa qua, Vua Abdullah đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức cho nội các mới và hứa sẽ gia tăng quyền tự do của công chúng và tiếp tục cải cách chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG