Đường dẫn truy cập

Mỹ, đồng minh cứu xét đề nghị đàm phán hạt nhân của Iran


Nhà máy điện hạt nhân Bushehr bên ngoài thành phố miền nam Bushehr tại Iran
Nhà máy điện hạt nhân Bushehr bên ngoài thành phố miền nam Bushehr tại Iran

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay Hoa Kỳ và các cường quốc khác đang cứu xét một đề nghị của Iran muốn nối lại các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này. Tiến trình thương nghị đã bị đình lại kể từ lúc mà các giới chức gọi là một vòng đàm phán “gây thất vọng” tại Istanbul hồi tháng giêng. Thông tín viên VOA David Gollust tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ xác nhận đề nghị của Iran được đưa ra trong một bức thư hôm qua gửi cho trưởng ban chính sách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu, bà Catherine Ashton.

Nhưng các giới chức ở Hoa Kỳ tỏ ra dè dặt về việc liệu đề nghị có được chấp nhận hay không và nói rằng Hoa Kỳ đang hội ý với các nước khác trong cuộc thương thảo về đề nghị của Iran.

Trong một nỗ lực lâu nay, nhóm được gọi là P-5 cộng 1 gồm các cường quốc thế giới là Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, và Đức cùng với Hoa Kỳ đã đề nghị những tưởng thưởng cho Iran để hạn chế chương trình tinh chế uranium được cho là là có liên quan đến vũ khí. Iran nói chương trình hạt nhân của họ được dùng vào mục đích hòa bình.

Tại một cuộc họp báo, Quyền phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner từ chối không thảo luận những chi tiết cụ thể về bức thư của Iran, mà chỉ nói rằng các nhà ngoại giao trong nhóm P-5 cộng 1 đang xem xét nội dung và cân nhắc các bước kế tiếp.

Ông Toner nói: “Rõ ràng là chúng tôi ủng hộ lập trường thống nhất của nhóm P-5 Cộng 1 mà bà Ashton đã bầy tỏ trong bức thư của bà sau cái mà chúng gọi là những cuộc họp gây thất vọng tại Istanbul – đó là chúng tôi tin rằng Iran phải sẵn sàng để thương nghị một cách nghiêm túc về vấn đề hạt nhân.”

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm qua tuyên bố tại Istanbul rằng chính phủ của ông đã sẵn sàng đàm phán và rằng vấn đề hạt nhân có thể được giải quyết trong một cuộc họp một tiếng đồng hồ. Ông tái khẳng định lập trường của Iran là họ có quyền hợp pháp về công nghiệp tinh chế hạt nhân cho các mục đích dân sự.

Các giới chức Hoa Kỳ đã nói rằng Iran có thể có một chương trình hạt nhân dân dụng, nhưng chỉ sau khi đã thuyết phục được cộng đồng quốc tế rằng họ không mưu tìm vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG