Đường dẫn truy cập

Người Mỹ mừng Lễ Độc Lập bằng tiệc tùng và pháo bông


Người Mỹ mừng Lễ Độc Lập bằng tiệc tùng và pháo bông
Người Mỹ mừng Lễ Độc Lập bằng tiệc tùng và pháo bông

Hôm thứ Hai 4 tháng Bảy, nhân dân Mỹ ăn mừng Lễ Độc Lập. Vào ngày này 235 năm trước, các nhà lập quốc Hoa Kỳ đã chính thức tuyên bố độc lập tách khỏi mẫu quốc Anh.

Vào ngày này người dân Mỹ mừng lễ bằng những đám rước, các buổi đốt pháo bông, ăn trưa ngoài trời, những buổi đấu bóng và hòa nhạc.

Chủ đề trang hoàng của ngày này là các màu đỏ, trắng và xanh dương, màu cờ của nước Mỹ

Theo tập tục từ lâu đời, bầu trời đêm vào ngày này sẽ sáng rực tưng bừng với pháo bông ở rất nhiều thị trấn và thành phố, dĩ nhiên là có cả thủ đô Washington, thành phố New York và Philadelphia, nơi bản Tuyên Ngôn Độc Lập được ký kết.

Một trăm công dân mới nhập tịch sẽ làm lễ tuyên thệ tại Mount Vernon, ở bên ngoài thủ đô Washington, tư gia của tổng thống George Washington, tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ. Đương kim tổng thống, ông Barack Obama, sẽ khoản đãi một số quân nhân và gia đình họ đến Tòa Bạch Ốc ăn bữa tối với thịt nướng và nghe hòa nhạc.

Tại bờ biển nghỉ mát ở Coney Island thuộc thành phố New York, dân chúng mừng lễ độc lập 4 tháng Bảy bằng cuộc thi hằng năm ăn món hot dog (một loại dồi). Những người dự thi phải ăn cho thực nhiều hot dog kẹp bánh mỳ trong vòng 10 phút. Vô địch thế giới Joey Chestnut đã thắng trong 5 năm liền, ăn hết 62 cái hot dog. Bên phía phụ nữ thắng giải là Sonya Thomas, ăn hết 40 cái.

Do ông Thomas Jefferson soạn thảo tại Virginia vào tháng Sáu năm 1776, bản Tuyên Ngôn Độc Lập là biểu tượng được yêu mến nhất của quốc gia.

Vào ngày 2 tháng Bảy năm 1776, Quốc Hội Lục Địa chính thức chấp thuận một nghị quyết độc lập tách khỏi nước Anh. Sau đó quốc hội đưa ra một số sửa đổi trong bản dự thảo tuyên ngôn của ông Jefferson, và cuối cùng đã chấp thuận ban hành văn kiện này vào ngày 4 tháng Bảy năm đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG