Đường dẫn truy cập

Tòa án Mỹ ngăn chặn 1 phần luật di trú của bang Alabama


Tòa án liên bang công bố quyết định tạm thời chặn một điều khoản của luật đòi hỏi các trường học xét qui chế di trú của các học sinh
Tòa án liên bang công bố quyết định tạm thời chặn một điều khoản của luật đòi hỏi các trường học xét qui chế di trú của các học sinh

Một tòa phúc thẩm Mỹ đã ngăn chặn một phần quan trọng của luật di trú cứng rắn của bang Alabama.

Tòa án liên bang công bố quyết định tạm thời hôm thứ Sáu chặn một điều khoản của luật đòi hỏi các trường học xét qui chế di trú của các học sinh.

Tòa phúc thẩm thứ 11 tại Atlanta cũng chặn một phần của luật cho phép nhà cầm quyền truy tố những di dân không mang theo giấy tờ chứng tỏ tình trạng hợp pháp của họ.

Tuy nhiên những thẩm phán vẫn giữ một điều khoản cho phép cảnh sát giam giữ những di dân bị nghi vào nước Mỹ bất hợp pháp khi họ bị chận lại vì bất cứ lý do nào khác.

Quyết định này có tính cách tạm thời. Quyết định cuối cùng của tòa án còn khá lâu mới được đưa khi các thẩm phán cứu xét thêm những tranh luận khác nữa.

Luật di trú Alabama được Thống đốc bang ký ban hành vào tháng 6 vừa qua là một trong những đạo luật cứng rắn nhất nước Mỹ.

Các giới chức tiểu bang nói luật cần có để bảo vệ việc làm của những cư dân hợp pháp và đảm bảo là tiền của tiểu bang không được tiêu cho những người cư ngụ bất hợp pháp.

Những người chống đối nói luật này có thể đưa đến kỳ thị. Chính quyền Obama cùng với một liên minh các tổ chức hoạt động dân quyền đệ đơn kiện lại luật này.

Kể từ khi luật được ban hành, một số di dân bất hợp pháp tại Alabama không cho con đi học nữa và thậm chí một số còn chạy trốn khỏi tiểu bang.

Luật của bang Alabama là một trong những luật tương tự được ban hành gần đây tại một số tiểu bang, trong đó có Arizona và Georgia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG