Đường dẫn truy cập

Chính phủ Mỹ nộp hồ sơ chống lại luật di trú bang Arizona


Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nộp hồ sơ kiện tính hợp hiến của luật di trú mới gây nhiều tranh cãi của bang Arizona.

Hồ sơ kiện được nộp cho tòa án liên bang ở Arizona ngày hôm qua, tranh tụng rằng việc thực thi luật di trú là một nhiệm vụ của liên bang, và luật di trú mới của Arizona đã xâm phạm thẩm quyền đó.

Luật di trú của bang Arizona sẽ có hiệu lực thi hành trong tháng này yêu cầu cảnh sát xét tình trạng di trú một người nếu có cơ sở nghi ngờ người đó đang hiện diện bất hợp pháp trên đất Mỹ.

Arizona cũng sẽ trở thành bang đầu tiên có luật quy định di dân bất hợp pháp là hành động phạm pháp cấp tiểu bang, và đưa thêm quy định thực thi và xử phạt riêng, ngoài quy định của luật liên bang.

Vụ kháng án này đã được trông chờ nhiều tuần qua.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi luật di trú của Arizona là "sai lệch." Các nhóm tranh đấu cho nhân quyền nói rằng luật này có thể dẫn đến việc phân biệt đối xử dựa vào chủng tộc.

Mexico cũng phản đối luật mới này.

Các nhà lập pháp Arizona đã thông qua luật di trú này trong một nỗ lực ngăn chận làn sóng hàng ngàn người di dân bất hợp pháp vượt biên giới từ Mexico đổ vào bang này môãi tháng.

Các giới chức Arizona cho biết làn sóng di dân này dẫn đến tình trạng tội phạm tăng mạnh, trong đó có buôn lậu ma túy và bắt cóc bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG