Đường dẫn truy cập

Hợp chất xi-măng dùng trong giếng dầu bị rỉ của BP có vấn đề


Dàn khoan Deepwater Horizon phát nổ trên giếng vào ngày 20/4, khiến 11 người thiệt mạng
Dàn khoan Deepwater Horizon phát nổ trên giếng vào ngày 20/4, khiến 11 người thiệt mạng

Ủy ban Hoa Kỳ điều tra sự cố giếng dầu của công ty BP và vụ tràn dầu khủng khiếp xảy ra hồi mấy tháng trước tại Vịnh Mexico cho hay có lẽ các giới chức công ty BP đã xem thường kết quả kiểm định trước khi xảy ra vụ nổ cho thấy lớp xi-măng bơm vào giếng có vấn đề.

Trong một thông tư nội bộ công bố hôm qua, ủy ban nói rằng hợp chất xi-măng có pha trộn với nitơ đã được kiểm định 4 lần bởi công ty năng lượng Halliburton, đơn vị cùng làm việc với BP trên giếng dầu này.

Thông tư cho biết chỉ 1 trong số 4 cuộc thử nghiệm cho thấy hợp chất xi-măng đó có kết dính, nhưng rồi vẫn được bơm vào giếng.

Dàn khoan Deepwater Horizon phát nổ trên giếng vào ngày 20/4, khiến 11 người thiệt mạng. Giếng dầu đã phun trào hàng triệu thùng dầu trên Vịnh Mexico trước khi được bịt chặn vĩnh viễn vào tháng 9.

Thông tư hôm thứ năm cũng cho hay các cuộc kiểm định độc lập theo yêu cầu của ủy ban do công ty dầu khí Chevron tiến hành cũng cho thấy hợp chất xi-măng đó không bền vững. Theo ủy ban điều tra, diễn tiến này khiến người ta thắc mắc về giá trị của 1 lần kiểm định thành công trong số 4 lần thực hiện của công ty Halliburton.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG