Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lên án các tiết lộ mới nhất của WikiLeaks


Phát ngôn viên Jay Carney nhắc lại lập trường của chính phủ Obama rằng việc các báo đăng tải những gì được WikiLeaks cung cấp là một việc làm 'đáng tiếc'
Phát ngôn viên Jay Carney nhắc lại lập trường của chính phủ Obama rằng việc các báo đăng tải những gì được WikiLeaks cung cấp là một việc làm 'đáng tiếc'

Tòa Bạch Ốc Hoa Kỳ hôm thứ Hai lên án việc tiết lộ hàng trăm tài liệu quân sự mật, xuất phát từ trang mạng WikiLeaks, liên quan đến hơn 700 người bị chính phủ Hoa Kỳ giam giữ tại vịnh Guantanamo, Cuba từ năm 2002.

Thông tin về những người bị giam tại Guantanamo được lưu chung trong một tập hồ sơ được Bộ Quốc phòng Mỹ soạn từ năm 2002 đến 2009.

WikiLeaks đã nhận được tập hồ sơ này và sau đó nội dung đã được đăng trên một số báo, trong đó có The New York Times và The Washington Post.

Theo tin của The New York Times, tập hồ sơ đánh giá 1/3 những người bị thả ra khỏi trại giam ở Guantanamo và giao cho các nước khác quản lý là thành phần có “nguy hiểm cao.”

Hôm thứ Hai, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nhắc lại lập trường của chính phủ Obama, cho rằng việc các báo đăng tải những gì được WikiLeaks cung cấp là một việc làm “đáng tiếc” bởi vì các tài liệu này được thu thập một cách bất hợp pháp.

Ông nói tiếp: “Chúng ta cần ghi nhận một điều là sự đánh giá được ghi lại trong tập hồ sơ này vào năm 2006 không nhất thiết phản ánh sự đánh giá của chính phủ vào năm 2011.”

Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Hoa Kỳ đưa ra thông cáo chung nói rằng các đánh giá mới hơn do Ủy ban Đặc nhiệm của Tổng thống đưa ra vào năm 2009 vẫn được bảo mật.

Hiện vẫn còn 172 người bị giam tại vịnh Guantanamo và do quân đội quản lý. Từ khi trại này mở ra vào năm 2002 dười thời Tổng thống Bush, khoảng 600 người đã được đưa ra ngoài.

Phát ngôn viên Carney nói rằng Tổng thống Obama vẫn giữ ý định đóng cửa trại giam này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG