Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ điều tra vụ tấn công tin tặc nhắm vào các tài khoản Google


Google quy trách cho Trung Quốc gây ra vụ tấn công
Google quy trách cho Trung Quốc gây ra vụ tấn công

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cho biết giới hữu trách liên bang đang điều tra các cáo giác của Google về việc các tay tin tặc, có phần chắc là ở Trung Quốc, đã đột nhập vào tài khoản email của hàng trăm người sử dụng, trong đó có các nhà hoạt động chính trị Trung Quốc, các nhà báo và giới chức chính phủ cả ở Hoa Kỳ lẫn ở một số quốc gia châu Á. Thông tín viên VOA William Ide tường trình từ Washington.

Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ coi những cáo buộc vừa kể rất nghiêm trọng và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang cùng với Google điều tra các vụ tấn công.

Bà Clinton nói: “Chúng tôi thực sự rất quan ngại về thông báo của Google liên quan tới một chiến dịch đánh cắp mật khẩu của người sử dụng dịch vụ email của Google, mà công ty tin là xuất phát từ Trung Quốc.”

Bà Clinton phát biểu như vậy hôm qua khi xuất hiện cùng với ngoại trưởng Cộng hòa Czech ở Washington. Cho dù Google nói rằng chiến dịch vừa kể dường như nhắm vào các giới chức cấp cao trong chính phủ Mỹ, Tòa Bạch Ốc cho biết chưa có tin tức tức thời, lý giải việc các tài khoản của chính phủ đã bị tấn công. Google không cho biết giới chức Hoa Kỳ nào bị ảnh hưởng, và tài khoản của người sử dụng bị đột nhập trong bao lâu.

An ninh mạng đang trở thành một vấn đề ngoại giao ưu tiên hàng đầu đối với Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao gần đây đã bổ nhiệm một điều phối viên an ninh mạng để tập trung giải quyết việc đánh cắp thông tin và giảm thiểu rủi ro xung đột.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ tin rằng các vấn đề mạng sẽ tiếp tục là một vấn đề.

Bà Clinton nói: “Chúng tôi biết là nó sẽ tiếp tục là một vấn đề, vì thế chúng tôi muốn chuẩn bị sẵn sàng nhất có thể để giải quyết các vấn đề này khi chúng tôi lưu ý đến các vấn đề này.”

Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Google, nói rằng ‘không thể chấp nhận được’ khi công ty này quy trách cho Trung Quốc gây ra vụ tấn công. Tuy nhiên, trong thông cáo của mình, Google không nói là chính phủ Trung Quốc đứng đằng sau vụ tấn công hay động cơ của những người đứng sau chiến dịch này là gì.

Công ty có nói rằng mục tiêu của vụ tấn công dường như là để theo dõi nội dung của người sử dụng email, và những kẻ đột nhập rõ ràng đã sử dụng mật khẩu đánh cắp được để thay đổi chức năng ‘forward’ của email.

Google cho biết các tay tin tặc đã sử dụng chiêu thức gài phần mềm độc ‘malware’ và dụ người sử dụng tới các trang web mạo danh theo kiểu ‘phishing’ để lừa người sử dụng chia sẻ mật khẩu, cũng như tấn công các website khác để lấy cắp thông tin của người sử dụng Gmail.

Ông Dean Cheng, một nhà phân tích an ninh châu Á tại Quỹ Heritage ở Washington nhận định rằng vụ tấn công xuất phát từ Trung Quốc không có nghĩa là chính phủ nước này biết và thông qua hành động đó.

Ông Cheng cho biết: “Trung Quốc bị nghi ngờ nhiều hơn vì nhân thân của những người bị tin tặc tấn công cũng như nội dung bị đánh cắp.”

Google không phải là công ty duy nhất từng trở thành mục tiêu của các vụ tấn công tinh vi. Công ty quốc phòng của Hoa Kỳ Lockheed Martin gần đây cũng báo cáo một âm mưu đánh cắp thông tin từ các máy tính của tập đoàn này.

Tháng trước, công ty cho biết đã trải qua một vụ tấn công ‘lớn và quyết liệt’ nhắm vào hệ thống của họ. Sau khi tiến hành các biện pháp mạnh bạo để bảo vệ hệ thống, không một dữ liệu nào đã bị đánh cắp. Không rõ là ai hoặc nước nào đã đứng đằng sau vụ tấn công.

Trung Quốc nói chính họ cũng thường xuyên là nạn nhân của các vụ tin tặc và rằng tuyên bố của những ai nói rằng Bắc Kinh ủng hộ những cuộc tấn công này là không có cơ sở.

Ông Dean Cheng thuộc Quỹ Heritage cho rằng đúng là nhiều nước, gồm cả Trung Quốc, đang đối mặt với các vụ tấn công.

Ông Cheng nói: “Theo tôi, điều khác biệt là Trung Quốc dường như có đóng vai trò mang tính cách nhà nước – cho dù đó là Đội quân Xanh gồm các tay tin tặc quân sự mà họ đã thành lập và nay đã công khai thừa nhận hoặc các vụ đột nhập mạng đã được xác định là xuất phát từ Đại học Giao Thông Thượng Hải.”

Hồi năm ngoái, Google đã phải chuyển công cụ tìm kiếm sang Hong Kong, sau một tranh cãi với chính phủ Trung Quốc về vấn đề kiểm duyệt cũng như một vụ tin tặc nghiêm trọng. Công ty này cho biết vụ tấn công năm nay xuất xứ từ đúng khu vực từng gây ra vụ tấn công năm trước.

Công ty cho biết đã xác định được các tay hacker tấn công từ Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông miền đông Trung Quốc, nơi Quân đội Giải phóng Nhân dân có một văn phòng tình báo kỹ thuật và một trường đại học kỹ thuật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG