Đường dẫn truy cập

TQ: Tuyên bố của Google về việc bị tấn công là 'không thể chấp nhận'


Quảng cáo Google trên xe chở khách ở Bắc Kinh (hình chụp hồi tháng 3, 2010)
Quảng cáo Google trên xe chở khách ở Bắc Kinh (hình chụp hồi tháng 3, 2010)

Bắc Kinh đã kiên quyết bác bỏ tuyên bố của Google cho rằng những tay tin tặc mà họ nghi là người Trung Quốc đã mưu toan đánh cắp mật mã của hàng trăm người làm chủ các tài khoản email của Google.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi, nói rằng việc Trung Quốc đổ lỗi cho Trung Quốc tìm cách đánh cắp mật mã tài khoản email của các giới chức cao cấp trong chính phủ Mỹ, các nhân vật tranh đấu Trung Quốc và các nhà báo là một việc không thể chấp nhận.

Theo lời ông Hồng Lỗi, tố cáo cho rằng chính phủ Trung Quốc hỗ trợ cho hoạt động tin tặc là vô căn cứ và phát sinh từ điều mà ông gọi là những ý đồ đen tối. Ông cho rằng chính phủ Trung Quốc đáng giá cao sự an toàn của internet và giám sát internet.

Trung Quốc kiểm soát internet rất chặt chẽ để phục vụ cho mục tiêu mà họ gọi là loại trừ những tài liệu có hại như sách vở và hình ảnh dâm ô. Nhưng nhiều tổ chức nhân quyền và các chính phủ trên thế giới nói rằng lý do thật sự của sự kiểm soát này là khống chế các hoạt động của những người tranh đấu cho dân chủ và những người bất đồng ý kiến với đảng Cộng Sản đương quyền ở Trung Quốc.

Người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc nói rằng chính phủ nước ông kiên quyết chống lại điều mà ông gọi là hoạt động bất hợp pháp trên internet, kể cả hoạt động tin tặc, và sẽ thực hiện mục tiêu này dựa theo qui định của pháp luật.

Công ty Google cho biết họ truy ra được là những tay tin tặc là người ở thành phố Tế Nam, thủ phủ của tỉnh Sơn Đông. Đây là nơi mà Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thiết lập một trung tâm gọi là Cục Trinh sát Kỹ thuật và một trường đại học kỹ thuật.

Năm ngoái các nhà điều tra của chính phủ Mỹ điều tra những vụ tấn công tương tự nhắm vào công ty Google cho biết rằng họ truy ra được những tay tin tặc là những người trong cùng khu vực này ở Trung Quốc.

Cơ quan FBI cho hay họ đang làm việc chung với Google sau vụ tấn công mới nhất và chính phủ ở Washington cũng loan báo là đang điều tra các cáo giác của Google.

Quan hệ giữa Google với chính quyền ở Bắc Kinh đã bị căng thẳng kể từ khi công ty này rút lui từng phần ra khỏi Trung Quốc vào đầu năm 2010 vì nạn kiểm duyệt và tin tặc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG