Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chánh Mỹ định gặp lãnh đạo Trung Quốc, Nhật


Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Timothy Geithner
Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ Timothy Geithner

Ông Timothy Geithner, Bộ trưởng Tài chánh Hoa Kỳ có kế hoạch hội đàm với lãnh đạo Trung Quốc và Nhật vào tuần tới về vấn đề kinh tế thế giới, cũng như tìm cách gia tăng áp lực về tài chánh với Iran để ngăn chặn chương trình hạt nhân của nước này.

Bộ Tài chánh Mỹ cho biết hôm thứ Tư ông Geithner sẽ du hành tới Bắc Kinh vào thứ Ba tới để họp với Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn, và sẽ gặp Thủ tướng Ôn Gia Bảo, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình, và Phó Thủ tướng Lý Khắc Cường vào ngày hôm sau. Ông Geithner cũng sẽ gặp Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda và những giới chức khác tại Tokyo vào ngày 12 tháng 1.

Bộ Tài chánh Mỹ cho biết các cuộc bàn thảo của ông Geithner với giới chức Trung Quốc sẽ tập trung vào những đường hướng nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế thế giới, nhưng ngoài ra còn liên quan đến các biện pháp nhằm “tạo sân chơi bình đẳng cho công nhân và xí nghiệp Mỹ.”

Từ lâu, các giới chức Mỹ vẫn lập luận rằng đồng Nguyên của Trung Quốc đã bị định giá quá thấp, điều đó đã dành cho giới xuất khẩu Trung Quốc một lợi thế không công bằng và đưa tới thâm thủng mậu dịch to lớn của Mỹ đối với Trung Quốc.

Vào cuối tháng 12, Hoa Kỳ nói rằng đồng Nguyên đã đứng trong vị thế “thiếu cân xứng liên tục” với những loại tiền khác trên thế giới, và cũng nói rằng Nhật đang cố gắng kìm giữ để tiền Trung Quốc không nâng giá trị.

Nguồn tin Hoa Kỳ cũng nói rằng ông Geithner sẽ tìm cách vận động để Trung Quốc và Nhật giúp áp đặt những biện pháp tài chánh đối với Iran, kể cả với Ngân hàng Trung ương của nước này, trong nỗ lực buộc Iran phải rời bỏ chương trình triển khai hạt nhân của họ.

Vào tháng 11, Hoa Kỳ, Anh và Canada đã áp đặt thêm nhiều bước chế tài với Iran, và đưa ra những chứng cứ là Iran đang theo đuổi vũ khí hạt nhân, điều mà nước này vẫn phủ nhận.

Hôm thứ Tư, Trung Quốc tuyên bố chống đối điều họ mô tả là những bước chế tài đơn phương chống lại các nước khác, ám chỉ đến Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG