Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ chuẩn bị cải cách khu vực tài chánh


Các nhà lập pháp Mỹ đang xem xét việc cải cách lãnh vực tài chánh để đáp ứng với cuộc khủng hoảng của Thị trường chứng khoán năm 2008.

Đây không phải kế hoạch cải cách tài chánh đầu tiên xuất phát từ Quốc hội.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Dodd, bang Connecticut, chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện cho biết:

“Kế hoạch cải cách này sẽ thành lập một hệ thống theo đó những công dân lương thiện dù giàu hay nghèo cũng có thể phát đạt trong cuộc chơi bình đẳng, và những gia đình trung lưu có thể tìm được công ăn việc làm và đầu tư với sự tin tưởng. Luật sẽ thể hiện ý kiến của hai đảng và là một kế hoạch rộng lớn nhất kể từ năm 1930.”

Dự luật cũng kêu gọi thành lập một văn phòng độc lập bảo vệ tài chánh cho người tiêu dùng, đặc biệt chống lại những người cho vay bóc lột.

Sẽ có một Hội đồng Giám sát để giữ gìn trật tự cho hệ thống tài chánh. Và những cách chức tài chính lớn sẽ được yêu cầu đóng góp vào một loại ngân hàng mẹ với số vốn 50 tỉ đô la có thể được sử dụng để tài trợ cho việc cứu nguy Thị trường chứng khoán khi cần thiết.

Thông Tín Viên Philip Alexiou của đài VOA tìm hiểu vấn đề với một số chuyên viên.

Bà Christie Sciacca, cố vấn tài chánh nhận định rằng có nhiều nghi vấn về một quỹ như vậy:

“Có phải người ta muốn nói là sẽ không cho phép những ngân hàng thất bại và sẽ dùng số vốn đó để cứu nguy các ngân hàng này, không để cho chúng bị thanh lý, và do đó, cuối cùng chỉ bảo vệ những chủ nợ.”

Ngân hàng sẽ bị cấm không được tự đầu tư vào những quỹ có nhiều rủi ro. Và những cơ quan tín dụng sẽ chịu trách nhiệm liên đới đối với việc đánh giá những cổ phiếu và những văn phòng đầu tư.

Những biện pháp như vậy có nghĩa là chi phí cho ngân hàng cao hơn và thắt chặt tín dụng đối với người tiêu dùng.

Tuy nhiên theo chuyên viên Doug Elliott thì cần phải làm cái gì đó để tăng tiến phương thức hoạt động của lãnh vực tài chánh. Ông nói:

“Rất là tốn kém để dọn dẹp cho sạch sẽ sau cơn khủng hoảng. Chúng ta cần nhiều sự an toàn hơn, ngay cả khi phải làm cho các khoản vay tốn kém hơn.”

Trong khi đó Thượng nghị sĩ Dodd trấn an:

“Luật này không ngăn được những cuộc khủng hoảng trong tương lai. Dĩ nhiên không có luật nào có thể làm được việc này. Tuy nhiên khi thiết lập cơ cấu qui định luật lệ của thế kỷ 21 cho nền kinh tế thế kỷ 21, chúng ta có thể trang bị cho thế hệ kế tiếp những khí cụ để đối phó với cuộc khủng hoảng đó và tránh những thống khổ mà Hoa Kỳ phải chịu đựng trong một số năm qua.”

Giáo sư Cornelius Hurley thuộc trường đại học Boston cho rằng luật được đề nghị vẫn còn để ra những kẽ hở cho ngành tài chánh thao túng:

“Những chuyên viên đầu tư và chuyên viên tài chánh vẫn còn có khả năng phá rào, tạo ra những sản phẩm mà chẳng ai hiểu, đôi khi trong số đó có cả họ nữa. Những cơ quan đánh giá tín dụng cũng vẫn còn những kiểu làm việc cũ. Tuy rằng có những biện pháp kiểm soát tốt, nhưng các xung đột về quyền lợi chủ yếu vẫn còn đó.”

Ngành tài chánh mà các nhà lập pháp đang cố đề ra những qui luật điều tiết đã tặng 476 triệu đô la cho các cuộc vận động tranh cử các chức vụ chính trị trong năm 2008.

Từ năm 2010, cho đến nay, ngành này đã đóng góp hơn 100 triệu đô la.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG