Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ lên án việc sử dụng các tay côn đồ để chống người biểu tình ở Ai Cập


Vụ tấn công hồi hôm qua nhắm vào người biểu tình do những phần tử 'côn đồ' ủng hộ Tổng thống Mubarak
Vụ tấn công hồi hôm qua nhắm vào người biểu tình do những phần tử 'côn đồ' ủng hộ Tổng thống Mubarak

Hôm qua, Hoa Kỳ lên án điều mà Hoa Kỳ gọi là việc sử dụng “các tay côn đồ” chống lại những người biểu tình ở trung tâm Cairo. Một giới chức cấp cao nói rằng Tổng thống Hosni Mubarak không có nhiều thời giờ để chứng minh rằng ông có thể làm tổng thống trong thời gian tiến trình cải cách diễn ra như ông đã hứa. Từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, thông tín viên VOA David Gollust ghi nhận chi tiết.

Chính quyền Obama cho đến nay đã tự chế không thẳng thừng kêu gọi Tổng thống Mubarak từ chức.

Nhưng các giới chức ở Bộ Ngoại giao đang bầy tỏ sự bực bội về những vụ tấn công hồi hôm qua nhắm vào người biểu tình do những phần tử mà họ gọi là “côn đồ” ủng hộ nhà lãnh đạo Ai Cập đang bị dồn ép.

Một giới chức cấp cao tuyên bố mặc dầu Tổng thống Mubarak muốn ở lại chức vụ trong khi chờ đợi bầu ra một người kế nhiệm, nay ông chỉ có một “khoảng thời gian hẹp hòi” để chứng tỏ là ông có thể lãnh đạo một tiến trình cải cách khả tín.

Lập lại các nhận định trước đó của Tòa Bạch Ốc gọi cuộc bạo động hôm qua là “khủng khiếp và đáng chê trách”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ P.J.Crowley tuyên bố sự kiện các lực lượng ủng hộ ông Mubarak xuất hiện trên các đường phố tấn công người biểu tình đã “thay đổi động lực” của một tình hình vốn đã khó khăn.

Ông nói: “Tôi xin phân biệt giữa những người có thể đưa ra quan điểm của mình đối với các diễn biến thời sự, và những kẻ côn đồ mà chúng tôi nhìn thấy trên các đường phố hôm nay, rõ ràng là tìm cách hăm dọa những người đã biểu tình một cách ôn hòa và bầy tỏ các ý kiến vững vàng về một tương lai khác cho Ai Cập. Chúng tôi không biết ai đã để cho bọn người này mặc sức hành động. Nhưng phải có người chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc này.”

Ông Crowley cho hay Ngoại trưởng Clinton đã gọi điện thoại cho Phó tổng thống vừa được ông Mubarak bổ nhiệm là ông Omar Suleiman đề nghị mở cuộc điều tra về hành động bạo lực ngày hôm qua.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng nói rằng nhà ngoại giao kỳ cựu của Hoa Kỳ, ông Frank Wisner đã rời Cairo hôm qua sau khi gặp Tổng thống Mubarak và ông Suleiman, nguyên trưởng ngành tình báo của Ai Cập.

Được biết ông Wisner, người từng làm đại sứ Hoa Kỳ tại Ai Cập, đã đích thân trao một thông điệp của Tổng thống Obama, và các giới chức khác của Hoa Kỳ đã công khai nhấn mạnh trong mấy ngày qua rằng phải bắt đầu ngày một tiến trình chuyển tiếp tại Ai Cập.

Trả lời câu hỏi của các phóng viên về lý do tại sao ông Wisner lại được triệu về nhanh như vậy, giới chức cấp cao này chỉ cho biết rằng sứ mạng của ông “đã đi đến hết mức có thể được.”

Giới chức này nói trong giới cấp cao nhất của chính phủ Ai Cập, có những người cảm thấy là họ có thể sống sót qua các cuộc biểu tình, nhưng giới chức này nói theo quan điểm của Hoa Kỳ thì đấy là một “giả thuyết sai lạc.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG