Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ: Kế hoạch cắt giảm thâm hụt ngân sách gặp trở ngại


Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Dubin của tiểu bang Illinois cho biết ông đã nhận được nhiều cú điện thoại thắc mắc tại sao ông bỏ phiếu thuận cho kế hoạch
Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Dubin của tiểu bang Illinois cho biết ông đã nhận được nhiều cú điện thoại thắc mắc tại sao ông bỏ phiếu thuận cho kế hoạch

Một ủy ban do Tổng thống Hoa Kỳ chỉ định để tìm cách giảm bớt thâm hụt ngân sách khoảng 4.000 tỉ đôla trong 10 năm tới không đạt đủ số phiếu cần thiết để đưa kế hoạch của mình ra trước Quốc hội thảo luận.

Ủy ban này đã làm việc từ nhiều tháng qua, các thành viên là đại diện dân cử của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ, cộng với các nhân vật có uy tín trong lĩnh vực kinh doanh và lao động.

Kế hoạch của ủy ban đưa ra buộc phải tăng vài loại thuế, giảm chi tiêu, và từ từ tăng dần tuổi nghỉ hưu của người dân trước khi hưởng tiền hưu và trợ cấp xã hội.

Những người ủng hộ kế hoạch hy vọng có thể thu được 1.000 tỉ đôla bằng cách ngưng ưu đãi thuế cho người mua nhà, nông dân, và công ty. Họ cũng đề nghị ngưng chi trong nhiều lĩnh vực, kể cả quân sự.

Ngay khi công bố các kết quả sơ bộ, ủy ban đã bị cả hai phe Cộng hòa và Dân chủ đả kích mạnh mẽ.

Phe Cộng hòa chống đối chuyện tăng thuế và cắt giảm quân sự trong khi phe Dân chủ kêu ca rằng cắt giảm chi tiêu công cộng sẽ làm khổ người nghèo và thành phần yếu kém.

Cuối cùng, hôm thứ Sáu, chỉ có 11 trong số 18 thành viên của ủy ban biểu quyết thuận cho kế hoạch, thiếu 3 phiếu nữa mới đủ để trình cho Quốc hội bàn cãi.

Một thành viên trong ủy ban, Thượng nghị sĩ Dân chủ Dick Durbin của tiểu bang Illinois cho biết ông đã nhận được nhiều cú điện thoại thắc mắc tại sao ông bỏ phiếu thuận cho kế hoạch, và ông giải thích:

“Tôi tin các chính trị gia cánh tả cũng như hữu, Dân chủ cũng như Cộng hòa, phải nhìn nhận mức độ sâu rộng của cuộc khủng hoảng mà đất nước chúng ta đang đối mặt. Khi chúng ta phải đi vay 40 xu trong 1 đôla chúng ta chi tiêu, cho dù chi cho Bộ Quốc phòng hay Bộ Xã hội, thì điều đó không thể kéo dài. Khi chúng ta trở thành con nợ trong nhiều thế hệ cho từ Trung Quốc, OPEC cho tới các quốc gia khác; chúng ta không thể nào xây dựng được một nước Mỹ công bằng và hợp lý hơn.”



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG