Đường dẫn truy cập

Nữ dân biểu Giffords từ nhiệm


Tổng thống Obama chào đón dân biểu Giffords tại Điện Capitol ở Thủ đô Washington, 24/1/2012
Tổng thống Obama chào đón dân biểu Giffords tại Điện Capitol ở Thủ đô Washington, 24/1/2012

Nữ dân biểu Gabrielle Giffords bị thương nặng trong vụ nổ súng tại bang nhà Arizona năm ngoái, nhận được sự giã từ cảm động của Quốc hội Mỹ hôm thứ Tư khi bà từ nhiệm.

Trong bài diễn văn từ nhiệm, được một đồng viện đọc, nữ dân biểu Dân chủ 41 tuổi nói bà từ nhiệm để chú tâm vào việc phục hồi nhưng cho biết bà sẽ trở lại phục vụ công chúng.

Bà Giffords được các dân biểu đứng lên vỗ tay hoan hô nhiều lần và nhận được những lời ca ngợi tốt đẹp từ các bạn đồng viện trong một buổi lễ tại Hạ viện Hoa Kỳ.

Lãnh tụ khối thiểu số Hạ viện, dân biểu Dân chủ Nancy Pelosi bang California gọi bà Giffords là “ngôi sao sáng nhất của Quốc hội từ trước tới nay.”

Lãnh tụ khối đa số Hạ viện, dân biểu Cộng hoà Eric Cantor bang Virginia nói “lòng can đảm, sức mạnh và sự chịu đựng hết sức ngoan cường của bà Giffords là niềm hứng khởi cho tất cả dân biểu và cho tất cả người Mỹ.”

Bà Giffords, do vết thương làm giọng nói không được rõ ràng và cử động hạn chế, sau đó bước lên bục và đưa thư từ nhiệm cho chủ tịch Hạ viện John Boehner, ông này giã từ bà trong xúc động.

Tiếp sau buổi lễ, dân biểu Giffords có một quyết định cuối cùng trong tư cách dân biểu Hạ viện. Bà bỏ phiếu về một dự luật bà đồng bảo trợ áp đặt những trừng phạt nghiêm nhặt đối với những tay buôn lậu sử dụng máy bay nhỏ, bay thấp để đưa ma túy qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Hạ viện đồng thanh thông qua dự luật.

Thống đốc bang Arizona Jan Brewer sẽ ấn định ngày bầu cử đặc biệt để điền vào ghế trống của bà Giffords.

Dân biểu Giffords suýt chết vào ngày 8 tháng 1 năm 2011 khi bà bị bắn vào đầu bên ngoài một siêu thị tại Arizona nơi bà gặp gỡ các cử tri.

VOA Express

XS
SM
MD
LG